Trung Quốc trải qua năm 2023 nắng nóng kỷ lục

Thứ Ba, 09/01/2024 09:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Trung Quốc đã chứng kiến ​​năm nóng nhất, đạt kỷ lục vào năm 2023 khi Bắc Kinh phải đối mặt với một loạt các đợt nắng nóng không ngừng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra.

Các kỷ lục về nhiệt độ hàng ngày và hàng tháng liên tục bị phá vỡ trong năm 2023 khi nước này phải vật lộn với những đợt nắng nóng thiêu đốt đến sớm hơn, lan rộng và khắc nghiệt hơn những năm trước.

Sự nóng lên đặc biệt của Trung Quốc phản ánh xu hướng toàn cầu. Các nhà khoa học xác nhận rằng, năm 2023 sẽ chính thức là năm nóng kỷ lục, là kết quả của tác động tổng hợp của hiện tượng El Niño và biến đổi khí hậu.

Theo Trung tâm khí hậu quốc gia, nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc năm ngoái đứng ở mức 10,7 độ C - mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được xác lập vào năm 1961. Nó phá vỡ kỷ lục trước đó là 10,5°C được thiết lập vào năm 2021.

Trên khắp đất nước, 127 trạm thời tiết đã ghi nhận nhiệt độ hàng ngày cao nhất từ ​​trước đến nay, tờ China Daily của nhà nước đưa tin.

Nhiệt độ cao nhất trong số đó là 52,2°C vào ngày 16-7-2023 tại thị trấn Sanpu của Turpan, thuộc vùng Tân Cương xa xôi phía tây.

Trung Quốc vừa trải qua năm nắng nóng kỷ lục 

Nắng nóng kéo dài và dai dẳng đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người và gây căng thẳng lớn cho mạng lưới điện của đất nước. Vào tháng 7, Tập đoàn đầu tư năng lượng Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất điện đốt than lớn nhất thế giới cho biết, lượng điện họ sản xuất đã đạt kỷ lục hàng ngày.

Cũng có báo cáo về các động vật trang trại, bao gồm lợn, thỏ và cá, chết vì nhiệt độ thiêu đốt và các cánh đồng lúa mì ở miền trung Trung Quốc bị ngập do mưa lớn, làm dấy lên mối lo ngại về an ninh lương thực ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thời tiết khắc nghiệt ở Trung Quốc cũng chứng kiến ​​một số trận mưa lớn nhất trong nhiều thập kỷ, với lũ lụt tàn phá cuộc sống của hàng triệu người và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Theo Trung tâm Khí hậu quốc gia, tổng cộng có 55 trạm thời tiết quốc gia ghi nhận lượng mưa hàng ngày cao nhất vào năm 2023.

Thời tiết cực đoan khiến chính quyền nước này ngày càng lo ngại 

Bão Doksuri đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến phía đông nam vào ngày 28-7 mang theo những cơn mưa làm ngập lụt Hà Bắc, tỉnh có 75 triệu dân và các thành phố lân cận là Bắc Kinh và Thiên Tân. Theo chính quyền Trung Quốc, lũ lụt ở những khu vực này đã giết chết khoảng 30 người, hơn 1 triệu người phải di dời, cuốn trôi nhà cửa, cầu cống và đường cao tốc.

Cơn bão cũng mang đến lượng mưa lớn nhất mà Bắc Kinh từng trải qua trong 140 năm qua, đánh dấu một thử thách đáng kể về khả năng xử lý thời tiết khắc nghiệt của khu vực mà các chuyên gia cảnh báo sẽ trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang