Có một dòng sông đã... qua đời

Thứ Hai, 23/09/2019 10:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Biến đổi khí hậu khiến nền nhiệt toàn cầu tăng cao. Hiện tượng này không chỉ gây tan băng ở vùng cực mà còn khiến các dòng sông băng trên những đỉnh núi cao ở nhiều khu vực như Châu Âu bị bức tử.

Hôm 22-9, CNN đưa tin hàng trăm người là người dân và những nhà hoạt động về môi trường đã tụ tập cùng nhau, tổ chức “tang lễ” để tưởng nhớ một dòng sông băng tại Thuỵ Sĩ, vì biến đổi khí hậu nay đã biến mất trên thực địa.

Đó là sông băng Pizol nằm trên dãy Glarus Alps, phía đông Thuỵ Sĩ. Dòng sông băng này nằm ở độ cao 2700 mét, nay đã mất đi khoảng 80 đến 90% lượng băng kể từ năm 2006. Con sông hùng vĩ một thời giờ đây chỉ còn một số lượng băng tuyết nhỏ khoảng 26.000 mét vuông, tức diện tích nhỏ hơn cả 4 sân bóng.

Một người mặc đồ đen tưởng niệm sông băng ở Thuỵ Sĩ vừa "qua đời" - Ảnh: Getty

Con sông này đã được đưa vào diện giám sát kể từ năm 1893, năm đầu tiên có báo cáo về việc mất đi lượng băng trên núi.

Trong buổi tưởng niệm vừa qua, có khoảng 250 người tụ tập leo lên núi ở vị trí của sông băng. Họ mặc đồ đen, màu của đám tang theo truyền thống ở Châu Âu để tưởng niệm một thực thể thiên nhiên nay đã không còn.

Giờ đây, chỉ còn một số khu vực trên ngọn núi này còn lại một số băng tuyết, trong khi đa số cảnh quan chỉ một màu khô cằn đá núi.

Chỉ tính riêng ở Thuỵ Sĩ, hiện nay có khoảng 80% các con sông băng giờ thu hẹp diện tích chỉ còn bằng hoặc nhỏ hơn sông băng Pizol.

Khu vực núi có sông băng giờ đây chỉ còn là khu đá núi khô khốc - Ảnh: Getty

Nếu không thay đổi hành vi ứng xử của con người, tiếp tục để các hoạt động thải khí nhà kính thì việc biến mất của một sông băng như Pizol không phải là điểm dừng. Người dân Thuỵ Sĩ đang ký tên yêu cầu chính phủ hành động, giảm lượng khí thải nhà kính xuống còn mức 0 vào năm 2050.

Lại một dòng sông nữa vừa qua đời.

Khu sông băng giờ chỉ còn vài chỗ là còn một chút tuyết - Ảnh: AFP
Người dân đứng chụp hình tưởng niệm ở khu vực - Ảnh: DPA
Họ thả hoa tưởng niệm, kêu gọi hành động vì môi trường trước khi quá muộn - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang