Cố vấn kinh tế Nhà Trắng: Xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể kéo dài nhiều năm

Thứ Bảy, 07/09/2019 10:39  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 7-9, Reuters dẫn lời Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng - Larry Kudlow nhận định Mỹ muốn có những kết quả khả quan ngay từ các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc vào tháng 9 và 10.

Tuy nhiên ông cũng cảnh báo các xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể mất nhiều năm mới giải quyết xong.

Nói với các phóng viên, vị quan chức này nhận định mặc dù Mỹ - Trung đã tiến hành đàm phán thương mại về những vấn đề về sở hữu trí tuệ được 18 tháng nhưng đây cũng chỉ là “thời gian ngắn” so với những gì đang đe doạ nền kinh tế, và các cuộc đàm phán có thể sẽ diễn ra lâu hơn.

“Với một thoả thuận có quy mô và tầm mức cỡ này, có tầm quan trọng toàn cầu. Tôi không nghĩ 18 tháng là khoảng thời gian dài” – Kudlow nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng để giải quyết các xung đột thương mại này cũng phải mất một thập kỷ nếu làm đúng, đồng thời liên hệ sự tương đồng của cuộc thương chiến với cuộc Chiến tranh lạnh.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng - Larry Kudlow - Ảnh: Reuters

Cuộc thương chiến Mỹ - Trung kéo dài 14 tháng qua đã tăng nhiệt vào tháng 5 khi Mỹ tố Trung Quốc lật ngược các cam kết trước đó trong bản dự thảo đàm phán. Mỹ bắt đầu áp thuế nặng lên hàng hoá Trung Quốc để buộc Bắc Kinh nhân nhượng, giải quyết các cáo buộc Mỹ đã đưa ra như tố chính quyền Trung Quốc dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ nếu muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Bắc Kinh đã áp thuế trả đũa trước các động thái của Mỹ khiến thương chiến leo thang.

Trong khi đó, viết trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các sắc thuế đang khiến tiền Trung Quốc chảy vào Mỹ, đồng thời cho rằng Trung Quốc đang trải qua năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang