Đài Loan cảnh báo nguy cơ xung đột ngẫu nhiên vì căng thẳng khu vực

Thứ Năm, 27/08/2020 15:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-8, Reuters dẫn lời người đứng đầu Đài Loan – bà Thái Anh Văn cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột ngẫu nhiên đang gia tăng vì căng thẳng khu vực tăng cao trên Biển Đông và xung quanh đảo Đài Loan.

Bà Văn cho rằng để giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm, dẫn đến xung đột thì cần duy trì những kênh liên lạc với nhau.

Phát biểu của vị nữ nguyên thủ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc thời gia qua đã gia tăng các hoạt động quân sự gần hòn đảo để buộc chính quyền Đài Bắc chấp thuận nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Trong khi đó trên Biển Đông, Mỹ và Trung Quốc liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Bà Văn vì thế nhấn mạnh: “Nguy cơ xung đột đòi hỏi sự quản lý cẩn trọng của tất cả các bên liên quan. Chúng tôi mong đợi và hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục kiềm chế, phù hợp với nghĩa vụ của họ với tư cách là một cường quốc khu vực”.

Người đứng đầu Đài Loan - bà Thái Anh Văn cảnh báo nguy cơ xung đột vì căng thẳng khu vực gia tăng - Ảnh: Reuters

Bà Văn cho biết cộng đồng quốc tế đã giám sát chặt chẽ tình hình ở Hong Kong cũng như hoạt động quân sự hoá của Trung Quốc trên Biển Đông. “Vì thế kết quả hiện nay là có nhiều sự giám sát chặt chẽ hơn đối với tình hình ở eo biển Đài Loan” - bà nói. 

Bà nhấn mạnh: “Tiếp tục có những lo ngại đáng kể về khả năng xảy ra xung đột, do hoạt động quân sự gia tăng trong khu vực. Do đó, chúng tôi tin rằng điều quan trọng là tất cả các bên phải duy trì đường dây và thông tin liên lạc cởi mở để ngăn chặn những hiểu lầm hoặc tính toán sai”.

Bà Văn cho biết Đài Loan cần tăng cường khả năng vũ trang, điều mà chính quyền của bà đang ưu tiên hàng đầu. “Chúng tôi làm điều này vì chúng tôi biết rằng trong điều kiện hiện tại của chúng tôi, sức mạnh có thể đồng hành với sự răn đe. Nó cũng làm giảm nguy cơ của chủ nghĩa phiêu lưu quân sự” – bà nói.

Người đứng đầu Đài Loan khẳng định luôn để mở cánh cửa đối thoại với Trung Quốc để đóng góp vào mối quan hệ cùng có lợi giữa hai bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang