Mỹ bắt nhà nghiên cứu NASA liên quan chính phủ Trung Quốc

Thứ Ba, 25/08/2020 22:49

|

(CAO) Theo SCMP ngày 25-8 đưa tin, phía Mỹ thông báo bắt nhà nghiên cứu Zhengdong Cheng (53 tuổi) vì khai báo gian dối trong quá trình làm việc ở Trung Quốc khi phỏng vấn ở Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đề cập tới vụ việc này hôm 24-8: "Việc bắt giáo sư Zhengdong Cheng của Đại học Texas A&M là vì những khai báo gian dối của ông ấy trong thời gian làm việc tại Trung Quốc".

Giáo sư Cheng, đang đối mặt với rất nhiều các cáo buộc như: khai báo gian dối, lừa đảo qua mạng,... Nếu các tội danh thành lập, ông Cheng có thể phải đối mặt với mức án ít nhất là 30 năm tù giam. Bộ Tư pháp Mỹ không tiết lộ giáo sư Cheng hiện đang mang những quốc tịch nào.

Nhà nghiên cứu Zhengdong Cheng

Trong khi đó, quá trình học tập và nghiên cứu của ông này khá rõ ràng. Cụ thể, ông Cheng đã nhận bằng cử nhân và thạc sĩ tại các trường đại học Trung Quốc. Sau đó, vào năm 1999, ông tiếp tục lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Princeton, New Jersey, Mỹ. Cheng công tác tại Đại học Texas A&M từ năm 2004, tham gia vào rất nhiều dự án nghiên cứu, bao gồm cả dự án ở NASA, được chính phủ liên bang tài trợ gần 750.000 USD.

Trong các tờ khai, báo cáo về quá trình công tác tại Trung Quốc, Cheng không khai báo việc từng giảng dạy tại Trung Quốc, cũng như tham gia nhiều dự án của chính phủ. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng thông báo truy tố 4 nhà khoa học Trung Quốc vì che giấu quan hệ với quân đội. Trong khi, phía Trung Quốc cho rằng những cáo buộc nhắm vào các nhà khoa học nước này là "vô căn cứ và mang động cơ chính trị".

Bình luận (0)

Lên đầu trang