Doanh nghiệp bán thuốc lá đe doạ Euro 2016

Thứ Năm, 19/05/2016 14:44  | Bảo Tâm (Pháp)

|

​(CAO) Trong khi nước Pháp đang sôi sục vì sự phản kháng cải tổ Luật Lao động El Khomri thì một cuộc phản kháng khác đang trên đà nổi lên của những doanh nghiệp bán thuốc lá.

Họ đe dọa sẽ ngăn chặn Euro 2016 (sẽ diễn ra từ ngày 10-6 đến 10-7 trên 10 thành phố của Pháp) vì một đạo luật mới trong việc bảo vệ sức khỏe của Bộ Y tế được thông qua năm 2015.

Đạo luật này bắt buộc các gói thuốc lá phải bị phủ kín 65% diện tích bên ngoài bằng hình ảnh như ung thư phổi và những dòng chữ cảnh báo như "thuốc lá giết người".

Hình ảnh mẫu cho các gói thuốc lá sẽ được bán tại Pháp, ví dụ như hình ung thư phổi và hàng chữ "hút thuốc là giết người" phải được phủ kín 65% diện tích của bao thuốc lá, theo luật mới của Bộ Y tế năm 2015

Ông Bernard Gasq, Chủ tịch của Hiệp hội doanh nghiệp bán thuốc lá lẻ tại vùng Lle-de-France cho rằng biện pháp mới sẽ làm cho doanh thu của họ bị giảm đi 50%.

Theo đó, biện pháp của Bộ Y tế cho phép họ được bán hàng tồn kho kể từ ngày 20/5/2016 cho đến hết thời hạn là 6 tháng sau, để đến tháng 1-2017 thì chỉ có những gói thuốc lá với giao diện bên ngoài mới được bán cho người tiêu thụ.

Đổi lại, họ đòi hỏi là phần lợi tức của họ trên giá bán của mỗi gói thuốc lá phải được tăng từ 6,9% lên 11%, đồng thời chính phủ phải giảm số lượng cho phép nhập cảng miễn thuế của người tiêu thụ, thay vì được đem vào Pháp 4 thanh thuốc lá (một thanh gồm có từ 10 đến 12 gói thuốc lá) xuống còn 2 thanh, để ngăn chặn người tiêu thụ mua thuốc lá từ những quốc gia lân cận.

Ông Bernard Gasq cảnh báo, nếu yêu cầu của Hiệp hội không được chấp thuận thì họ sẽ ngăn chặn lối ra vào những sân vận động của Euro 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang