Mỹ tố Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ xây căn cứ quân sự trên Biển Đông

Chủ Nhật, 15/05/2016 11:22  | Minh Phương

|

(CAO) Thực hiện chính sách “nói một đằng làm một nẻo”, Trung Quốc đang tăng tốc xây dựng các tiền đồn quân sự trên những bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nhiều hình ảnh vệ tinh mới do Lầu Năm Góc công bố hôm 13-5 (giờ Mỹ) cho thấy điều này.

CNN dẫn lời phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Đông Á Abraham Denmark nhận định: “Trung Quốc tiếp tục đầu tư các chương trình quân sự và vũ khí được thiết kế nhằm tăng khả năng triển khai sức mạnh và các hoạt động ở những lĩnh vực mới nổi như không gian mạng, không gian và quang phổ điện từ.”

Báo cáo gửi Quốc hội của Lầu Năm Góc tiết lộ rằng Trung Quốc đã mở rộng phi pháp thêm 3.200 mẫu đất ở bảy thực thể chiếm đóng trái phép trên Biển Đông trong hai năm qua.

Theo báo cáo thường niên về Sức mạnh quân sự Trung Quốc, trên những bãi đá ngầm Bắc Kinh ngang nhiên tôn tạo thành đảo nhân tạo trái phép, Trung Quốc đã cho đào nhiều dòng kênh sâu nhằm giúp cho việc ra vào các tiền đồn được dễ dàng, lập ra nhiều bến cảng nhân tạo, nạo vét các bến cảng tự nhiên và xây dựng nhiều khu vực bến mới cho phép các tàu lớn tiếp cận.

Báo cáo cho biết, trên mỗi tiền đồn lớn nhất sẽ có một sân bay và mỗi nơi sẽ có một đường băng dài khoảng 3.000 mét.

Trong khi chính quyền Mỹ khẳng định rằng theo luật quốc tế, Trung Quốc không có quyền tuyên bố chủ quyền trên những bải đá ngầm cưỡng chiếm phi pháp trên Biển Đông thì Bắc Kinh vẫn cứ phớt lờ và tiếp tục xây các công trình từ hải đăng đến đường bang, cảng biển ở đây. Lầu Năm Góc cảnh báo rằng những đảo nhân tạo này sẽ giúp Bắc Kinh gia tăng đáng kể sự hiện diện lâu dài trong khu vực.

Tàu cá Trung Quốc neo tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam- Ảnh: AFP

Những hình ảnh vệ tinh về hoạt động xây công trình phi pháp trên Biển Đông được Mỹ tung ra ra chỉ vài ngày sau khi các chiến đấu cơ Trung Quốc cất cánh để phản ứng với việc hải quân Mỹ phái tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence tới tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập hôm 10-5, một thực thể trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép và xây dựng các căn cứ quân sự trên đó.

Báo cáo cũng nói rằng Trung Quốc đã chứng minh nó sẵn sàng chịu đựng các mức căng thẳng cao hơn năm ngoái, để theo đuổi những yêu sách chủ quyền hàng hải bành trướng và ngang ngược của mình.

Denmark cho biết: “Chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc bước vào giai đoạn mới năm 2015,” và khẳng định rằng: “ Dường như ban lãnh đạo Trung Quốc cam kết duy trì tăng chi tiêu quốc phòng trong tương lai gần.”

CNN phân tích các công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập trong chương trình của mình - Ảnh: CNN

Lầu Năm Góc cũng cho biết Trung Quốc đã cải thiện đáng kể các khả năng vũ khí của nó trong năm qua, hiện đại hóa các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, máy bay hiệu suất cao, các mạng phòng không tích hợp, các khả năng hoạt động thông tin và những đơn vị đổ bộ và tấn công từ trên không.

Trong một cuộc diễu hành quân sự vào tháng 9-2015, Trung Quốc đã trình làng tên lửa “sát thủ Guam”, có khả năng trúng các mục tiêu cách xa 5.440km – trong đó có đảo Guam, nơi có các căn cứ quân sự của Mỹ được đặt, làm dấy lên những quan ngại mới về mối đe dọa tăng lên từ Trung Quốc đối với các cơ sở quân sự của Mỹ cũng như đe dọa tình hình ổn định ở khu vực Vành đai Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang