Obama cáo buộc Trung Quốc hành xử như trẻ con ở Biển Đông

Thứ Sáu, 29/04/2016 05:24  | Anh Duy

|

(CAO) Trong chương trình “CBS This Morning” trên đài CBS ngày 26-4 , trò chuyện với phóng viên Charlie Rose của đài này tại Đức - tổng thống Mỹ Obama đã thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc “hành xử như trẻ con” trên Biển Đông.

Theo đó, CBS nhận định ông chủ Nhà Trắng đang phải đối mặt với hai thách thức lớn ở châu Á đó là việc Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo và việc Trung Quốc bồi đắp, xây các đảo nhân tạo tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Khi phóng viên Charlie Rose chất vấn Obama: “Ông thấy thế nào trước việc Trung Quốc tăng cường hoạt động gây hấn trên Biển Đông? Ông có lo ngại rằng họ có thể vượt qua một số lằn ranh khiến ông có khả năng sẽ phải phản ứng quyết liệt hơn?”, ông chủ Nhà Trắng trả lời: “Từ khi làm tổng thống tôi đã kiên định một niềm tin rằng mối quan hệ phát triển phong phú và thẳng thắn giữa Mỹ và Trung Quốc là mối quan hệ sống còn, không chỉ cho quan hệ hai nước mà còn cho hòa bình và an ninh của thế giới. Đó không phải là một trò chơi có tổng bằng không”.

Ông tiếp lời: “ trong vấn đề Biển Đông, thay vì hành động theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế thì thái độ của Trung Quốc là: chúng tao là những đứa trẻ lớn xác nhất ở đây (Biển Đông) và chúng tau đang đẩy Philippines và Việt Nam ra rìa”.

Tổng thống Mỹ Obama - Ảnh: CBS News

Tuy nhiên, Obama nhấn mạnh: “Điều đó không có nghĩa là Mỹ đang cố hành động chống lại Trung Quốc. Chúng ta chỉ muốn họ trở thành đối tác của chúng ta. Và khi nào Bắc Kinh phá vỡ các luật lệ và thông lệ của quốc tế, chúng ta buộc họ phải giải thích (cho hành động của mình)”.

Trong một diễn biến khác, hôm 28-4, phát biểu tại Bắc Kinh - chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng cảnh báo "các nước bên ngoài" không can thiệp vào tranh chấp trên Biển Đông.

Ông Tập thể hiện quan điểm : "Chúng tôi nhấn mạnh rằng cần giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình thông qua các tổ chức hiệp thương hữu nghị và đàm phán với các bên trực tiếp liên quan".

Phát biểu này được cho là trực tiếp hướng chỉ trích đến Mỹ, Nhật, Úc… những nước có động thái tuần tra Biển Đông trên vùng biển quốc tế và chỉ trích hành động khiêu khích của Bắc Kinh ở vùng biển này cũng như đánh tiếng sẽ ủng hộ phán quyết sau cùng của tòa trọng tài thường trực quốc tế xử vụ kiện Trung Quốc của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông.

Bình luận (2)

Việt Nam cần phải mạnh mẽ hơn nữa.

tran quyet thang - Chủ Nhật, 01/05/2016, 00:04 Trả lời | Thích

"Trẻ con" gì mà mưu mô động trời.

Kiet - Thứ Sáu, 29/04/2016, 08:50 Trả lời | Thích
Lên đầu trang