Mỹ kêu gọi kiềm chế sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Chủ Nhật, 24/04/2016 10:21  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều qua 23-4, CHDCND Triều Tiên đã phóng một vật thể nghi là tên lửa từ tàu ngầm ra vùng biển ngoài khơi đông bắc tỉnh Nam Hamkyeong.

Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc (JCS) xác nhận thông tin trên và cho biết đang theo dõi sát sao các động thái tiếp theo từ Bình Nhưỡng, đồng thời đặt quân đội trong tình trạng sẵn sang chiến đấu cao.

Có tin cho biết vụ thử tên lửa lần này không thành công. Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Đảng lao động Triều Tiên chuẩn bị tổ chức đại hôi vào tháng 5 tới.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi cảnh báo hành động phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Việc bắn thử tên lửa đạn đạo vi phạm trắng trợn một loạt các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động làm bất ổn khu vực và tiến hành các bước đi cụ thể nhằm thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Vụ phóng tên lửa lần này nối tiếp chuỗi phóng tên lửa liên tiếp ra biển Nhật Bản của Triều Tiên trong những tháng qua - Ảnh: KCNA

Trong khi đó, hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong khẳng định: “Mỹ cần phải dẹp bỏ các chính sách thù địch với Triều Tiên, mà biểu hiện cụ thể nhất là các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên thì Bình Nhưỡng sẽ phản hồi lại theo cách giống như vậy. Mỹ dừng các cuộc tập trận thì Bình Nhưỡng sẽ dừng các vụ thử nghiệm hạt nhân của mình.”

Ông Ri Su Yong cảnh báo : “Nếu chúng ta cứ tiếp tục đối đầu có thể sẽ dẫn đến hậu quả rất thảm khốc, không chỉ đối với hai nước mà còn với cả thế giới.”

Đây được xem như điều kiện Bình Nhưỡng ra giá với Mỹ để nước này không thử tên lửa và hạt nhân

Ông Ri cũng khẳng định Bình Nhưỡng có quyền phát triển, sở hữu vũ khí hạt nhân và không chùng bước trước các lệnh trừng phạt của Mỹ và Hội đồng Bảo an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang