Campuchia tỏ quan điểm ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Chủ Nhật, 24/04/2016 10:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm  23-4, tờ Cambodia Daily đăng bài viết “Ngoại trưởng thảo luận về vấn đề Biển Đông với đồng cấp Trung Quốc” trong đó “hé lộ” nội dung buổi thảo luận giữa hai bên. Mặc dù nói sẽ giữ quan điểm “trung lập” về Biển Đông, nhưng Phnom Penh đã không ngần ngại thể hiện “ra mặt” thái độ ủng hộ Bắc Kinh.

Bài báo cho biết tân Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhon đã có cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị của Trung Quốc vào hôm 22-4 tại Phnom Penh. Đây là lần đầu tiên ông Nghị gặp Ngoại trưởng Sokhon khi ông này vừa nhận chức vụ thay người tiền nhiệm vừa về hưu Hor Namhong.

“Cả hai chúng tôi đều có chung tầm nhìn và đánh giá cao mối quan hệ giữa hai bên. Mối quan hệ này được mở ra bởi quốc vương (Norodom Sihanouk) và những cựu lãnh đạo của Trung Quốc. Mối quan hệ được mở rộng và thắt chặt dưới thời thủ tướng Hun Sen ”- ông Prak Sokhon ca ngợi.

Khi nhắc đến vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, ngoại trưởng Campuchia cho biết Phnom Penh “vẫn giữ lập trường trung lập”. Ông nhấn mạnh: “Lập trường của chúng tôi là kêu gọi các bên giải quyết những tranh chấp tại đây bằng biện pháp hòa bình. Nếu tất cả các nước đều tôn trọng những nguyên tắc như Campuchia, chúng ta đã không phải đối mặt với những vấn đề phát sinh”.

Lập luận của Campuchia cho thấy rõ họ muốn các bên “trung lập”, không đả kích hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Điều này từng thể hiện rõ qua kỳ Campuchia giữ chức Chủ tịch ASEAN năm 2012. Phnom Penh khi đó đã ngăn cản nỗ lực của các nước thành viên còn lại đưa ngôn ngữ lên án hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông vào thông cáo chung của ASEAN sau hội nghị thượng đỉnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Phnom Penh trong chuyến thăm ngày 22-4 - Ảnh: Siv Channa / The Cambodia Daily

Cũng tại Phnom Penh, tờ Cambodia Daily dẫn lời ông Vương Nghị cho rằng “Trung Quốc luôn muốn duy trì hòa bình trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông và lo ngại rằng một số cường quốc dùng vấn đề Biển Đông để gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực”. Đối tượng ông Nghị nhắm đến không ai khác hơn Mỹ, Úc, Nhật đã khiến Bắc Kinh giận dữ khi cho tàu, máy bay tuần tra trên Biển Đông hoặc công khai thái độ chỉ trích Trung Quốc (Nhật Bản).

Ông Nghị cũng mạnh miệng cho rằng vụ kiện của Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án trọng tài thường trực quốc tế về vấn đề Biển Đông là “lạm dụng luật pháp quốc tế”.

Ông Nghị cũng tỏ ra “hồ hởi” trước tuyên bố của ông Prak Sokhon. Tờ Nikkei của Nhật dẫn lời ông Nghị đáp lại: “tôi đánh giá cao vị thế của Campuchia khi đã không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và thúc đẩy giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình”.

Tờ Cambodia Daily dẫn lời giáo sư Giáo sư Carlyle Thayer- chuyên gia về Đông Nam Á tại Học viện Quốc phòng Úc cho rằng các nỗ lực vừa qua của Campuchia nhằm củng cố “lòng trung thành” với Trung Quốc khi Bắc Kinh là nhà viện trợ lớn nhất cho Phnom Penh từ năm 2010.

Nhận tiền từ Trung Quốc nên Campuchia phải “nịnh bợ” và ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh là hành động “không đáng ngạc nhiên". Campuchia dựa vào Trung Quốc để nhận viện trợ, thúc đẩy thương mại và thu h đầu tư ”- giáo sư Carlyle Thayer nhận định.

Ông Nghị đến Campuchia sau khi công du đến Lào và Brunei.

Bình luận (0)

Lên đầu trang