Bất chấp Trung Quốc phản đối, Nhật quyết đưa Biển Đông vào bàn tại G7

Thứ Hai, 11/04/2016 15:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-4, bộ trưởng ngoại giao của nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển nhất Thế giới (G7) đã họp tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản) với tâm điểm thảo luận là kêu gọi các nước giải trừ vũ khí hạt nhân. Phiên họp ngoại trưởng G7 cũng bàn về các nội dung sẽ thảo luận trong hội nghị cấp cao G7 lần thứ 42 tổ chức vào cuối tháng 5 tới tại thành phố Shima- Nhật Bản.

3 vấn đề chính mà hội nghị G7 năm nay dự kiến sẽ thảo luận là an ninh hạt nhân, an ninh hàng hải và sự gia tăng các mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan, khủng bố. Dự kiến Nhật sẽ đưa tình hình tranh chấp trên Biển Đông vào nghị trình bàn thảo trong hội nghị G7 năm nay bất chấp phản đối từ Trung Quốc.

Reuters đưa tin trước phiên họp các ngoại trưởng G7 tại Hiroshima, Bắc Kinh đã lớn giọng cảnh báo việc Nhật Bản đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào bàn thảo là “một sự khiêu khích” sẽ làm ảnh hưởng tới “những mối quan tâm thích đáng hơn”.

Tân Hoa Xã trong bài xã luận đã gọi những nỗ lực của thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa vấn đề Biển Đông vào bàn tại hội nghị G7 là “vô ích”. Bài viết cao ngạo đe nẹt “ Vì lợi ích quốc gia của chính mình, các thành viên của nhóm G7 không nên để Nhật Bản cướp diễn đàn này để bàn về các vấn đề chủ quyền của Trung Quốc. Điều đó sẽ dẫn đến việc phải trả giá bằng sự hợp tác có lợi với Trung Quốc”.

Năm nay, Nhật sẽ đưa vấn đề Biển Đông vào nghị trình bàn thảo của hội nghị G7 bất chấp phản đối từ Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Nói thẳng ra, Trung Quốc dọa sẽ dùng chiêu bài kinh tế để đe dọa các nước đồng thuận với Nhật trong vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản đưa vấn đề Biển Đông khỏi chương trình nghị sự.

Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chí trích Nhật muốn dùng vấn đề Biển Đông tại G7 để khiêu khích các nước phương Tây chống lại Trung Quốc.

Nhật Bản, Mỹ đã lên tiếng bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi bỏ vấn đề Biển Đông ra khỏi bàn nghị sự.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự hội nghị G7 mở rộng tại Nhật Bản vào cuối tháng 5 tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang