Nhiều người Việt có tên trong “hồ sơ Panama”

Thứ Ba, 10/05/2016 14:09  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 10-5 (giờ VN), Liên đoàn Nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố trên mạng internet dữ liệu của hơn 200.000 tài khoản quốc tế liên quan đến vụ bê bối “hồ sơ Panama”. Trong danh sách này có tên nhiều người Việt Nam.

Trong danh sách này có tên 101 người Việt và gốc Việt. Các dữ liệu này được trích xuất từ khối dữ liệu có dung lượng lên đến 2,6 terabyte của công ty luật đặt ở Panama Mossack Fonseca lưu trữ thông tin của các khách hàng là 200.000 doanh nghiệp do các cá nhân giàu có đứng sau ủy thác cho Mossack Fonseca làm đại diện đứng ra thành lập hay điều hành ở nước ngoài.

Các công ty “bình phong” này là nơi nhiều người dùng để chuyển tiền ra nước ngoài nhằm trốn thuế trong nước và thực hiện các giao dịch bất minh, thậm chí là rửa tiền.

Vụ phanh phui “hồ sơ Panama” cho thấy một hệ thống các quan chức của nhiều nước dính líu đến từ dàn thân cận của tổng thống Nga Putin, người thân của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, thủ tướng Anh David Cameron.. Trong đó, thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã từ chức do áp lực đòi hỏi điều tra vụ việc này của dư luận.

Vụ "hồ sơ Panama" đang gây chấn động toàn cầu - Ảnh:www.stratfor.com

Về phía các cá nhân người Việt, sáng nay, ICIJ đã công bố danh sách các cá nhân liên quan. Chính phủ Việt Nam đang điều tra bản danh sách này. Theo đó, có có khoảng 189 cá nhân Việt Nam, 19 công ty đặt ở nước ngoài và 23 công ty trung gian có liên quan đến Việt Nam trong danh sách "Hồ sơ Panama".

Mặc dù động cơ của những người có tên trong danh sách Hồ sơ Panama chưa hẳn đã xấu. Có khi họ chỉ muốn trữ tiền bí mật tránh sự giám sát của người thân. Nhưng cũng có một bộ phận trong đó chưa chắc có động cơ tốt đẹp.

Danh sách 19 công ty đặt ở nước ngoài có liên quan đến Việt Nam, bạn đọc có thể xem ở địa chỉ: https://offshoreleaks.icij.org/search?c=VNM&cat=0&e=&j=&q=&utf8=%E2%9C%93

Danh sách các cá nhân Việt Nam (gồm người Việt, gốc Việt) trong danh sách hồ sơ Panama:

   
 

Bạn đọc có thể xem danh sách này ở địa chỉ: https://offshoreleaks.icij.org/search?c=VNM&cat=1&e=&j=&q=&utf8=%E2%9C%93

Trong danh sách trên, có nhiều cá nhân như:

Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ.Theo hồ sơ, bà Thủy có liên quan tới Công ty cho thuê mua tài chính ANZ V-Trac, được mở tại đảo Virgin (thuộc Anh).

Nguyễn Thị Phương Thảo - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sovico, CEO của hãng hàng không Vietjet Air. Bà Thảo có liên quan với Ariana Hotels & Resort International trụ sở ở thiên đường thuế ở quần đảo Virgin thuộc Anh. Ariana Hotels & Resort International cũng chính là chủ cũ của Furama Resort - bất động sản mà Sovico đã đầu tư mua lại năm 2005.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (Chủ tịch Sovico Holdings) cũng chính là chồng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI).

Sáng nay 10-5, trả lời truyền thông, 4 cá nhân trên đều khẳng định hoạt động đầu tư ra nước ngoài của mình là hợp pháp.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sovico, CEO của hãng hàng không Vietjet Air- Ảnh: ainonline.com
Bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ

Bình luận (0)

Lên đầu trang