84.000 người biểu tình vào ngày Quốc tế Lao động tại Paris

Thứ Hai, 02/05/2016 21:22  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 1-5-2016, ngày của hoa Huệ chuông và lễ quốc tế Lao động có hơn 84.000 người đi biểu tình tại Pháp để đòi hỏi và nhắc nhở quyền lợi của người lao động. Riêng tại Paris, theo các công đoàn tổ chức có đến 70.000 người xuống đường.

Trong đoàn người biểu tình đen nghịt đường phố, những lá cờ màu đỏ thắm nổi lên, có luôn cả hình tượng của Che Guevara, nhà cách mạng Chile.

Cuộc biểu tình diễn ra trong một không khí lo lắng của chính phủ Pháp, vì trong ba ngảy trước đó đã có 214 vụ bị bắt giam, trong số này đã đưa đến một số án tù giam, 78 nhân viên cảnh sát bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. Từ nhiều ngày nay các công đoàn lên tiếng chỉ trích chính phủ về vấn đề "bạo lực gây bạo lực". Vì thế nên trưa ngày 30-4, bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, đã đánh điện khẩn cấp yêu cầu các tòa quản lý hành chánh (prefet) nên tránh những cuộc "đụng độ" giữa nhân viên công quyền và người đi biểu tình.

Người biểu tình tràn xuống đông nghẹt đường phố Paris ngày 1-5 

Dự án luật cải tổ lao động của bà bộ trưởng Bộ Lao động Pháp Myriam El Khomri nhằm giảm bớt thêm quyền lợi của người lao động để cho giới chủ nhân được "linh động" hơn trong công việc tuyển chọn và sa thải nhân viên, đã khiến cho hai lực lượng đại diện công nhân, hai công đoàn CGT và FO, liên kết với nhau trong cuộc biểu tình năm nay, sau một sự gián đoạn từ năm 2009.

Đặc biệt nhất là, có thêm sự tham dự của các tổ chức sinh viên, học sinh như FSU, UNEF, UNL và FIDL trong cuộc biểu tình với nhiều "trẻ em vị thành niên". Thế hệ trẻ đã bắt đầu lo ngại cho tương lai của họ sau khi ở trường học ra đời, đi tìm công ăn việc làm.

Biểu ngữ hàng đầu của các công đoàn tổ chức biểu tình ngày quốc tế Lao động tại Paris gồm có các công đoàn công nhân và các tổ chức sinh viên học sinh: Đoàn kết quốc tế của những người lao động, Hòa bình cho thế giới, Vì một sự phân chia khác hơn về sự giầu có, và Hãy ngưng lại chế độ thù nghịch.

Cuộc biểu tình ngày quốc tế Lao động năm nay còn có thêm ảnh hưởng tranh đấu chống lại luật cải tổ lao động El Khomri của phong trào "Nuit debout" (Đêm không ngủ) tại Paris bắt đầu từ ngày 31-3 và cho đến nay liên tục đã có hơn 1,2 triệu người tham dự.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang