Cảnh sát lục soát trụ sở công ty luật Mossack Fonseca sau vụ “hồ sơ Panama”

Thứ Năm, 14/04/2016 05:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-4, Reuters đưa tin cảnh sát quốc gia Panama theo lệnh của Tổng chưởng lý nước này đã bất ngờ lục soát trụ sở chính và các văn phòng chi nhánh của công ty luật Mossack Fonseca vào chiều 12-4 để tìm bằng chứng phạm pháp sau khi Mossack Fonseca trở thành tâm điểm trong vụ “hồ sơ Panama”.

Mossack Fonseca là công ty đứng ra làm đại diện cho nhiều công ty bình phong ở nước ngoài được những cá nhân và tổ chức, trong đó có nhiều chính trị gia chủ chốt của Thế giới dùng làm nơi giấu tài sản và tránh các khoản thuế trong nước.

Trong thông cáo phát đi, cảnh sát Panama cho biết cuộc bố ráp lục soát nhằm “ tìm kiếm các tài liệu mà công ty này có khả năng đã lập ra để sử dụng cho hoạt động phạm pháp”. Mossack Fonseca bị cáo buộc có hành vi trốn thuế và gian lận.

Reuters đưa tin xe cảnh sát vây quanh tòa nhà trụ sở Mossack Fonseca ở Panama và cuộc lục soát bắt đầu dưới sự chỉ huy của công tố viên Javier Caravallo- chuyên gia trong lĩnh vực tội phạm có tổ chức và hoạt động rửa tiền của Panama.

Cảnh sát bên ngoài trụ sở công ty luật  Mossack Fonseca ở Panama - Ảnh: Reuters

Mossack Fonseca chưa đưa ra thêm bình luận nào về đợt lục soát này. Trước đó, đồng sáng lập công ty này- Ramon Fonseca khẳng định Mossack Fonseca không vi phạm pháp luật, không phi tang tài liệu (nhằm tránh hoạt động điều tra) và các hoạt động của công ty đều hợp pháp.

Trong khi đó, chính phủ nhiều nước trên Thế giới đang bắt đầu vào cuộc điều tra vụ “hồ sơ Panama” xem có công dân nào của mình, đặc biệt là các chính trị gia dính líu đến hoạt động trốn thuế, rửa tiền, che giấu tài sản thông qua các công ty bình phong ở nước ngoài hay không.

“Hồ sơ Panama” rò rỉ cho thấy sự dính líu của bạn bè thân tín của tổng thống Nga Putin, người thân của thủ tướng Anh David Cameron và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như tổng thống Ukraine, và còn nhiều nhân vật tiếng tăm khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang