Sau vụ “hồ sơ Panama”: EU buộc các công ty lớn minh bạch hóa thông tin thuế

Thứ Tư, 13/04/2016 05:21  | Anh Duy

|

(CAO) Cơn chấn động “hồ sơ Panama” tiết lộ nhiều cá nhân, doanh nghiệp trốn thuế ở nước ngoài đang buộc Liên minh Châu Âu (EU) có bước đi cứng rắn hơn khi buộc các công ty lớn phải minh bạch hơn thông tin về các khoản thuế đóng.

BBC hôm 12-4 đưa tin những quy định mới buộc các công ty “khủng” tiết lộ thêm về các khoản thuế của họ.

Theo đó, những quy định này sẽ tác động đến những công công ty đa quốc gia có doanh thu hơn 750 triệu euro, buộc các công ty minh bạch với EU thông tin về việc họ đóng bao nhiêu thuế cho các nước thành viên cũng như bất kỳ hoạt động nào họ tiến hành ở những quốc gia/ vùng lãnh thổ có mức thuế đóng thấp.

Những quy định mới này dự kiến sẽ được áp dụng sau vụ “hồ sơ Panama” bị khui ra. EU sợ các công ty đa quốc gia tìm cách trốn thuế ở những “thiên đường thuế” nơi có mức thuế đóng thấp hơn các nước EU.

EU buộc các công ty lớn minh bạch hơn về các khoản thuế- Ảnh:aecr.eu

BBC nhận định các công ty có thể phải báo cáo doanh thu thuần ( khoản doanh thu bán hàng sau khi đã trừ các khoản thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu...), lợi nhuận trước thuế, số thuế thực nộp…

Để làm việc này, từng quốc gia EU sẽ thu thập thông tin về thuế của các công ty lớn (qua báo cáo của các công ty này) rồi tổng hợp nộp lên các cơ quan điều hành của EU.

Để các quy định này có hiệu lực thì chính phủ các nước thành viên EU và Nghị viện Châu Âu phải thông qua. Quá trình này có thể kéo dài hàng tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang