Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam từ ngày 22 đến 25-5

Thứ Tư, 11/05/2016 02:26  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ Ngoại giao tối 10-5 vừa ra thông báo cho biết tổng thống Mỹ Obama sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 22 đến 25-5.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ có lịch trình làm việc tại TP.HCM và Hà Nội, gặp mặt các lãnh đạo Việt Nam.Tại Hà Nội, dự kiến Obama sẽ có bài phát biểu về quan hệ Viêt- Mỹ. 

Website Nhà Trắng cho biết trong chuyến thăm này, tổng thống Obama sẽ thảo luận về việc tăng cường hợp tác giữa  hai nước cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực đang được quan tâm. 

Các vấn đề dự kiến được thảo luận gồm: Hiệp đọnh đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chống biến đổi khí hậu, nhân quyền, giải quyết hậu quả của chiến tranh, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, an ninh. Đặc biệt vấn đề tranh chấp trên Biển Đông dự kiến cũng là đề tài nóng được thảo luận. 

Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Việt Nam từ 22 đến 25-5 

Tổng thống Obama cũng sẽ gặp các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế của hai nước, gặp các thành viên của Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI)- theo thông báo của Nhà Trắng. 

Như vậy, đây là chuyến thăm thứ ba của một tổng thống Mỹ đến Việt Nam kể từ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc (1975). Trước đó, tổng thống Mỹ Bill Clinton đã đến thăm Việt Nam vào năm 2000 và tổng thống George W. Bush thăm Việt Nam năm 2006, dự hội nghị APEC. 

Chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa tổ chức xong đại hội Đảng, còn tại Mỹ chính trường đang sắp bước vào cuộc bầu cử tổng thống. 

Sau chuyến thăm Việt Nam, tổng thống Obama sẽ đến Nhật tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào hai ngày 26 và 27-5. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang