Hôm nay, các đợt thuế mới Mỹ - Trung áp lên nhau có hiệu lực

Chủ Nhật, 01/09/2019 12:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-9, Reuters đưa tin các sắc thuế mới của Trung Quốc và Mỹ áp thêm lên hàng hoá xuất khẩu của nhau bắt đầu có hiệu lực, đánh dấu màn leo thang căng thẳng mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới, dẫu cho các cuộc đàm phán giữa hai bên đang được nối lại.

Theo đó, đợt thuế mới của Mỹ áp lên hàng hoá Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực vào lúc 11h 1 phút (giờ VN) ngày 1-9. Theo đó chính quyền Trump bắt đầu áp thuế với mức 15% lên hơn 125 tỷ USD giá trị hàng hoá Trung Quốc nhập khẩu bao gồm các sản phẩm như loa thông minh, tai nghe bluetooh v..v

Đáp trả, Trung Quốc cũng bắt đầu áp thuế với mức 5% lên sản phảm dầu thô của Mỹ từ hôm nay. Đây là lần đầu tiên dầu Mỹ trở thành mục tiêu trả đũa trong thương chiến.

Các đợt thuế mới Mỹ - Trung áp lên nhau bắt đầu có hiệu lực - Ảnh: Reuters

Tháng trước ông Trump cho biết sẽ tăng thuế thêm 5% đánh lên 550 tỷ USD giá trị hàng hoá Trung Quốc xuất sang sau khi Trung Quốc đánh thuế trả đũa lên 75 tỷ USD giá trị hàng hoá Mỹ.

Dù đánh thuế qua lại nhưng 2 nước vẫn tiếp tục tiến hành các vòng đàm phán thương mại với nhau.

Suốt 2 năm qua, Mỹ tiến hành chiến tranh thương mại chống Trung Quốc với cáo buộc chính quyền Bắc Kinh dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc mới được phép tiếp cận thị trường nước này…

Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này của Mỹ về việc họ chơi kiểu thương mại không công bằng, đồng thời tuyên bố đáp trả những biện pháp của Mỹ được họ liệt vào hành vi bảo hộ thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang