Tấm ảnh Trump tweet về Iran để lộ thông tin tình báo nhạy cảm

Thứ Bảy, 31/08/2019 21:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-8, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải một bức ảnh kèm dòng trạng thái (đoạn tweet) trên trang cá nhân Twitter của ông. Điều đáng nói, nội dung tấm ảnh thể hiện dường như là địa điểm của một vụ phóng tên lửa thất bại của Iran.

Đáng lẽ tấm ảnh phải được giữ kín, nhưng việc Trump tung nó lên mạng xã hội làm dấy lên những lo ngại về việc các thông tin tình báo cơ mật của Mỹ như những tấm ảnh vệ tinh chụp các địa điểm quân sự của đối thủ có thể bị công khai khi rơi vào tay một vị tổng thống hay “khoe” như Trump.

Theo đó, tấm ảnh được Trump đăng tải có màu đen trắng, chụp từ trên xuống địa điểm vừa phóng xong tên lửa của Iran ở một trung tâm không gian ở miền bắc nước này. Nó cho thấy một vụ phóng tên lửa vừa được tiến hành ở đây với các dấu vết của một giàn tháp phóng bị hư hại và một bệ phóng di động đã qua sử dụng.

Trước những chỉ trích của dư luận, Trump biện hộ cho hành động của mình. “Chúng tôi có bức ảnh. Tôi công khai nó và tôi hoàn toàn có quyền làm điều đó”.

Hình ảnh tiết lộ địa điểm phóng tên lửa thất bại của Iran - Ảnh:  Maxar Technologies

Ông còn nói thêm: “Những người Iran đã thiết lập một vụ phóng tên lửa lớn và nó dường như hoạt động không tốt cho lắm”.

Trước đó một quan chức Iran xác nhận quả tên lửa đã nổ tung khi ở trên bệ phóng.

Patrick Eddington, một cựu chuyên gia phân tích hình ảnh của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận định hình ảnh ông Trump đăng tải lên Twitter thuộc vào dạng hình ảnh đã được phân loại, được chụp bởi một vệ tinh gián điệp của Mỹ.

Việc không giữ được bí mật của hình ảnh tình báo sẽ tạo điều kiện cho đối thủ cảnh giác trước Mỹ khí có bất kỳ hành động gì. Trump vì thế đang hứng chỉ trích kịch liệt từ dư luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang