Ông Trump gây tranh cãi về việc đòi đưa Nga trở lại G7

Thứ Tư, 28/08/2019 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Tiết lộ phía sau hậu trường của hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp vừa qua cho thấy tranh cãi đã nổ ra giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo các quốc gia thuộc nhóm G7 khác, khi Trump cật vấn rằng vì sao đến nay Nga vẫn chưa được trở lại hội nghị này để thành G8.

Thông tin này được 2 quan chức ngoại giao và 1 quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ cho CNN. Theo đó Trump đã công khai đề cập đến vấn đề này.

Khi các nhà lãnh đạo đang thảo luận về các vấn đề như Iran, cháy rừng ở Amazon, ông chủ Nhà Trắng đã chen ngang và hỏi rằng vì sao Nga không được mời đến để tham gia các cuộc thảo luận này khi họ lại là một nước chiếm diện tích lớn (lớn nhất thế giới) và có vai trò quan trọng tác động đến các vấn đề đối ngoại toàn cầu.

Lập tức các nhà lãnh đạo trong nhóm như thủ tướng Đức Merkel, thủ tướng Anh Johnson đã phản đối ý định này vì Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Chính điều này đã khiến họ loại Nga khỏi hội nghị G7 (lúc đó là G8).

Trump gây tranh cãi ở G7 vì đòi đưa Nga trở lại để thành G8 - Ảnh: Getty

Tranh cãi này giữa Trump và các nhà lãnh đạo còn lại được xem là một trong những phút giây căng thẳng nhất tại G7. Tuy nhiên sau đó Trump đã dịu giọng, công khai nhấn mạnh sự đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên.

Nhưng ông Trump vẫn chưa “nguôi”. Tại bữa ăn ông nhiều lần nhấn mạnh người tiền nhiệm Obama đã sai lầm khi loại Nga ra khỏi nhóm, theo 1 nguồn tin ngoại giao cho biết. Trước đó Trump từng nói với các phóng viên rằng tổng thống Nga Putin “thông minh hơn” ông Obama khi hành động kịp lúc tại Crimea.

Ý định đưa Nga trở lại để thành G8 không phải bị bác bỏ hoàn toàn. Tổng thống Pháp – Macron nói ông không phủ nhận sự quan trọng khi duy trì quan hệ với Putin. Nhưng tại hội nghị ông không đẩy vấn đề đi xa hơn. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte thì ủng hộ Trump về vấn đề đưa Nga quay lại. Tuy nhiên vị này cũng vừa từ chức. Còn lại thủ tướng Nhật – Shinzo Abe, dù phát biểu chừng mực nhưng dường như cũng có chiều hướng ủng hộ Trump trong vấn đề này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang