Lầu Năm Góc phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Ba, 27/08/2019 15:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong thông cáo phát đi ngày 26-8 (giờ Mỹ), Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh quan ngại “to lớn” của Washington về việc Trung Quốc tiếp tục những hành động vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật pháp trên khắp khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Thông cáo nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, Trung Quốc nối lại các hoạt động cưỡng chế trong khu vực thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông, trực tiếp mâu thuẫn với cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – Nguỵ Phượng Hoà tại đối thoại Shangri-la rằng “Trung Quốc sẽ gắn bó với con đường phát triển hoà bình”.

Các hành động của Trung Quốc đối chọi với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực tự do và mở Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong đó tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ đều được đảm bảo chủ quyền, tự do khỏi những hành động cưỡng chế và có thể tiến hành các hoạt động phát triển kinh tế phù hợp với các chuẩn mực và luật pháp quốc tế được chấp nhận.

Đá Xu Bi (quần đảo Trường Sa - Việt Nam) bị Trung Quốc cưỡng chiếm, xây dựng trái phép trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Trung Quốc sẽ không lấy được lòng tin cũng như sự tôn trọng của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì các chiến thuật bắt nạt. Các hành động cưỡng chế của Trung Quốc nhằm ép buộc các bên yêu sách ASEAN, đặt các hệ thống quân sự của nước này vào thế tấn công và thực thi một yêu sách hàng hải bất hợp pháp đã làm gia tăng nghi ngờ nghiêm trọng về uy tín của Trung Quốc.

Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của các đồng minh và các đối tác của chúng tôi để đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên toàn bộ khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang