Tại hội nghị G7, Trump lại “để ngỏ” cánh cửa đàm phán với Iran

Thứ Hai, 26/08/2019 23:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-8, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang “để ngỏ” cánh cửa đàm phán với Iran sau khi tổng thống Pháp Macron mời Ngoại trưởng Iran bay sang để dự các cuộc họp bên lề hội nghị với các nhà lãnh đạo G7.

Đây được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của nước chủ nhà Pháp nhằm giảm thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran từ sau khi Washington đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 với Tehran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Iran - Javad Zarif, theo đó đã có các cuộc hội đàm với các quan chức Pháp, Anh và Đức tại nơi tổ chức hội nghị G7 trước khi quay trở về nước.

Tuy Zarif không có cuộc gặp trực tiếp nào với Trump tại đây, nhưng ông đã ghi nhận những nỗ lực giảm thang căng thẳng phía sau hậu trường này. Trump nhấn mạnh: “Tôi biết Zarif đã đến đây và tôi tôn trọng sự thật rằng ông ấy đã chịu đến. Chúng tôi trông đợi sẽ làm cho Iran giàu có trở lại, khiến họ tốt đẹp hơn nếu họ muốn”.

Ngoại trưởng Iran - Javad Zarif đã có mặt tại hội nghị thượng đỉnh G7 theo lời mời của tổng thống Pháp Macron - ảnh: Reuters

Trump cũng khẳng định ông không hề muốn thay đổi chế độ ở Iran đồng thời nêu điều kiện đàm phán với Tehran: “Những gì chúng tôi (Mỹ) muốn rất đơn giản. Họ phải trở thành một nhà nước phi hạt nhân. (Khi đó) chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với họ về chương trình tên lửa đạn đạo…Nhưng họ phải ngưng các hành động hỗ trợ khủng bố đi. Tôi nghĩ họ sẽ thay đổi”.

Đáp lại dường như nhánh dân sự (chính phủ Iran) cũng đánh tiếng muốn đàm phán với Mỹ. Tổng thống Iran – Rouhani nói “úp mở” rằng: “Nếu tôi biết rằng trong cuộc gặp với một số người, vấn đề của đất nước chúng tôi sẽ được giải quyết, tôi sẽ không ngần ngại bởi vì vấn đề tâm điểm ở đây là lợi ích của quốc gia”.

Tuy nhiên không rõ các giới chức tôn giáo như đại giáo chủ Iran có chịu hoà hoãn, “bật đèn xanh” để chính quyền Rouhani đàm phán với Mỹ hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang