Mỹ - Trung lại “dịu giọng” trong thương chiến như đồ thị hình sin

Thứ Hai, 26/08/2019 22:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau màn “đấu khẩu” nảy lửa tuần trước giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới, tuyên bố “thương chiến tới cùng” với đối thủ thì hôm 26-8 Mỹ và Trung Quốc lại “dịu giọng” trở lại thúc giục nhau tìm ra giải pháp.

Cộng đồng kinh doanh lúc thì căng não, chứng khoán đỏ sàn khi Trung Quốc áp thuế trả đũa Mỹ khiến Trump nâng mức thuế thêm 5% lên hàng hoá Trung Quốc. Nay hai bên giảm bớt công kích trong ngôn từ cứ như một đồ thị hình sin lúc lên lúc xuống, không biết đâu mà lần.

Reuters hôm 26-8 đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp rằng những người đồng cấp Trung Quốc đã liên lạc xuyên đêm với Mỹ, đề xuất quay trở lại bàn đàm phán sau khi Trump tăng thêm mức thuế. Ông cho biết phía Trung Quốc sợ mất chân trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi ông chủ Nhà Trắng đề nghị các công ty Mỹ rút dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc, người đứng đầu phái đoàn đàm phán thương mại với Mỹ cũng hôm 26-8 đã “đổi giọng” không “chiến tới cùng” nữa mà bày tỏ thiện ý rằng Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại thông qua các cuộc đàm phán với Mỹ một cách “bình tĩnh” và hoàn toàn phản đối việc leo thang thêm cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nay quay lại "hoan nghênh" đàm phán với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đáp lại, ông Trump “hoan nghênh” những ngôn từ “dịu giọng” của ông Hạc, khi chỉ vài ngày trước viết trên trang cá nhân Twitter, Trump còn nói bóng gió rằng chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình là “kẻ thù” của nước Mỹ. Nay Trump lại “đổi giọng” nói rằng: “Họ (Trung Quốc) muốn xuống thang, đó là điều tốt. Và một trong những lý do (họ làm vậy) là vì ông ấy (Tập Cận Bình) là một vị lãnh đạo tuyệt vời. Còn một lý do nữa là vì Trung Quốc là một quốc gia vĩ đại khi họ hiểu cách cuộc sống vận hành như thế nào”. 

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng cho biết ông không nghe gì về các cuộc điện đàm giữa hai bên đã được thực hiện. Thông tin chỏi nhau từ 2 phía nay càng khiến tình hình rối thêm. 

Đến nay, cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang gây ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới. Khi Trump kêu gọi các công ty Trung Quốc rời đi thì Bắc Kinh qua lời phó thủ tướng Hạc, nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục tạo ra một môi trường cực tốt để đầu tư, bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan đến lĩnh vực trí tuệ thông minh song hành cùng việc tiếp tục mở cửa thị trường”.

Trong khi đó tờ China Daily trong bài xã luận nhấn mạnh: “Mỹ không bao giờ được phép kiểm soát số phận của đất nước Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang