Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ thăm cảng

Thứ Tư, 28/08/2019 16:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-8, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã từ chối đề xuất cho một tàu chiến hải quân của Mỹ thăm thành phố cảng Thanh Đảo. Động thái diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước từ thương chiến đến các vấn đề khác như Đài Loan, Hong Kong hay Biển Đông.

Đây là lần thứ 2 Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ đến thăm các cảng do họ quản lý trong tháng này. Trước đó Bắc Kinh đã từ chối đề xuất từ Washington cho 2 tàu chiến hải quân thăm cảng Hong Kong, giữa lúc nơi đây xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ chống dự luật dẫn độ.

Quan chức quốc phòng giấu tên cho Reuters biết tàu bị từ chối là một tàu khu trục. Tàu chiến Mỹ thỉnh thoảng ghé thăm các cảng Trung Quốc. Lần gần nhất là vào năm 2017. Năm 2016, tàu khu trục Benfold của Mỹ cũng đã viếng thăm Thanh Đảo.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Tàu chiến Mỹ thăm Thanh Đảo vào năm 2016 - Ảnh: Reuters

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thời gian qua tăng cao gây bất ổn cho thị trường thế giới. Hai bên vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ với việc liên tiếp áp các sắc thuế trả đũa lên hàng hoá của nhau. Thương chiến cùng động thái Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, tranh chấp trên Biển Đông đẩy Mỹ - Trung đến giai đoạn căng thẳng. 

Năm nay cũng chứng kiến ngân sách chi cho quốc phòng của Trung Quốc tăng 7,5% so với năm ngoái. Trong khi đó Mỹ đặt Trung Quốc cùng với Nga vào trọng tâm của chiến lược quốc phòng mới, xem hai nước là đối thủ trong cuộc chạy đua quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang