Brazil chịu nhận tài trợ chống cháy rừng Amazon

Thứ Tư, 28/08/2019 11:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-8, chính quyền Brazil cho biết họ sẵn sàng nhận gói viện trợ nước ngoài giúp nước này chống cháy rừng Amazon nhưng chỉ khi họ được phép chủ động cách thức chi số tiền này.

Bình luận được người phát ngôn của tổng thống Brazil đưa ra sau khi thống đốc các bang thuộc vùng rừng Amazon nói với tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro rằng họ cần tiền để giúp chữa cháy trong bối cảnh những đám cháy đã lan rộng không kiểm soát tại rừng mưa nhiệt đới lớn nhất Thế giới.

Động thái này diễn ra sau khi ông Bolsonaro cho biết chỉ cân nhắc nhận khoản viện trợ trị giá 20 triệu USD từ các nhóm nước G7 nếu tổng thống Pháp - Emmanuel Macron chịu rút lại những bình luận “xúc phạm” nhắm vào ông.

Tổng thống Brazil - Bolsonaro - Ảnh: Reuters

Những ngày gần đây Bolsonaro và Macron đấu khẩu nhau sau khi Bolsonaro thể hiện sự ủng hộ đối với bình luận trên mạng xã hội được cho là xúc phạm đến vợ của Macron, đồng thời cáo buộc tổng thống Pháp không tôn trọng chủ quyền của Brazil. Đáp lại Macron gọi tổng thống Brazil là kẻ “giả dối” và có lẽ phụ nữ ở Brazil sẽ “xấu hổ” khi có một tổng thống như ông.

Cháy rừng ở Brazil khiến tổng thống Bolsonaro vấp phải nhiều chỉ trích trên bình diện tòn cầu về cách thức ông phản ứng lại trước đám cháy. Là một chính trị gia cực hữu, ông Bolsonaro nhiều lần bác bỏ các quan điểm về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Ông còn kêu gọi biến khu vực rừng Amazon thành nơi khai thác mỏ và canh tác nông nghiệp.

Các số liệu gần đây cho thấy từ khi Bolsonaro lên cầm quyền, diện tích rừng Amazon bị phá tăng lên nhanh chóng. Đám cháy đang diễn ra được cho là do các hoạt động đốt rừng lấy đất canh tác theo lời “kêu gọi” của Bolsonaro khiến đám cháy lan ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang