IMF:

Thương chiến Mỹ - Trung khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 700 tỷ USD

Thứ Tư, 16/10/2019 14:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-10, Reuters dẫn nhận định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo cuộc thương chiến Mỹ - Trung đang trên đà leo thang sẽ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính trong giai đoạn 2008-2009.

Tuy nhiên IMF cũng bày tỏ lạc quan rằng nếu các sắc thuế hai bên áp lên hàng hoá của nhau được dỡ bỏ, bức tranh tăng trưởng sẽ được cải thiện.

Theo đó, trong dự báo kinh tế Thế giới của mình, IMF chỉ ra tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế toàn cầu hiện nay tăng trưởng đạt mức 3.0%, giảm từ mức 3,2% theo dự báo vào hồi tháng 7. Mức giảm mạnh này được cho là từ tác động của cuộc thương chiến Mỹ - Trung gây lo ngại cho các nhà đầu tư toàn cầu.

Trưởng nhóm kinh tế của IMF - Gita Gopinath nhận định: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm trong năm 2019, xuống mức 2,5% theo sau xu hướng suy thoái đang lan rộng.

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức thấp nhất trong 1 thập kỷ vì thương chiến Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters

“Sự suy yếu trong tăng trưởng này gây ra do sự suy giảm mạnh của hoạt động sản xuất và giao thương toàn cầu, với các sắc thuế đánh cao hơn và chính sách thương mại bất ổn kéo dài gây bất ổn cho môi trường kinh doanh của các nhà đầu tư và nhu cầu cho nguồn vốn đổ vào hoạt động sản xuất hàng hoá” – Gopinath nhấn mạnh.

Cuộc khủng hoảng này được dự báo sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng 700 tỷ USD, tương đương với quy mô của nền kinh tế Thuỵ Sĩ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang