Phá án nhờ "nhân chứng không biết giao tiếp":

Kỳ 1: Chú vẹt báo ơn cho chủ

Thứ Năm, 09/05/2024 08:48

|

(CATP) Cứ ngỡ các nhân chứng có mặt tại hiện trường những vụ án mạng này sẽ chẳng thể giúp cơ quan điều tra lần ra chân tướng vụ việc, nhưng trong một số vụ, các thú cưng - gồm cả loài vẹt thông minh - lại góp phần vạch mặt hung thủ giữa lúc cuộc điều tra đang đi vào bế tắc.

Được bà chủ thích nuôi thú cưng đem về chăm sóc như thành viên trong gia đình, chú vẹt ấy tỏ ra rất quyến luyến. Cho đến khi người phụ nữ này tử vong trong lúc chồng con vắng nhà, cơ quan điều tra bế tắc thì chú vẹt đột nhiên trở thành "thám tử", kịp báo ơn cho chủ trước khi theo bà về thế giới bên kia.

"Thám tử" vẹt giúp vén màn bí mật

Vụ án mạng xảy ra tại thành phố cổ Arga nằm ở bờ Tây sông Yamuna thuộc Uttar Prades - tiểu bang nằm ở miền Bắc Ấn Độ với hơn 250 triệu dân, đông nhất quốc gia Nam Á này. Theo tờ India Today đưa tin, ngày 20/02/2014 ông Vijay Sharma - Tổng biên tập một tờ báo lớn ở Agra - cùng con trai Rajesh và con gái Nivedita đi dự đám cưới ở vùng ngoại ô. Khi quay về nhà riêng ở Agra, ông phát hiện vợ là bà Neelam Sharma chết trong phòng tắm, trong khi con chó cưng nằm sấp mặt trên sàn nhà cũng đã tắt thở với rất nhiều vết dao đâm. Duy chỉ có "nhân chứng" vẹt còn sống, nhưng từ đó nó cũng trở nên buồn bã, chẳng thiết ăn uống và trò chuyện cùng ai, dù bình thường chú vẹt này khá lém lỉnh.

Suốt thời gian dài chờ mãi nhưng cảnh sát không thể tìm ra bất cứ manh mối nào để đưa thủ phạm ra ánh sáng, trực giác báo cho biết có thể 2 thú cưng trong nhà là chú chó và con vẹt đã chứng kiến việc chủ nhân bị sát hại, nhưng vì con chó đã chết cùng với chủ nên ông Vijay Sharma đành nghĩ cách tiếp cận con vẹt và lần lượt đọc tên các đối tượng tình nghi trước mặt nó. Thật bất ngờ, khi nghe đến cái tên "Ashu Sharma" - cháu trai của nạn nhân, con vẹt lập tức phản ứng và lặp lại tên người thanh niên này nhiều lần một cách giận dữ.

Ngỡ ngàng trước phản ứng trên, ông Vijay Sharma đã đưa chú vẹt đến trụ sở cảnh sát và trước mặt các điều tra viên, "nhân chứng" vẹt vẫn tiếp tục tỏ ra phẫn nộ khi nhắc tới tên Ashu Sharma. Từ manh mối này, cảnh sát đã bắt giữ nghi can, dù con vẹt không được đưa ra làm chứng vì luật pháp Ấn Độ chưa quy định về trường hợp này.

Là một trong những loài chim thông minh nhất, với khả năng bắt chước tiếng người, vẹt đã trở thành thú cưng trong nhiều gia đình (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Quá trình thẩm vấn, Ashu không giải thích được vì sao trên cánh tay mình có vết cắn và cuối cùng thừa nhận lợi dụng lúc dượng cùng hai em vắng nhà đã cùng đồng phạm là Ronnie Massey đột nhập để trộm tiền bạc của người cô, nhưng bị bà phát hiện. Sợ bị tố cáo, Ashu đã nhẫn tâm đâm chết bà cùng con chó vì nó không ngừng sủa. Cả hai cũng thú nhận đã chủ quan nên bỏ qua con vẹt được nuôi trong nhà đã quá quen mặt Ashu. Hung khí gây án sau đó đã được cảnh sát tìm thấy tại nhà đối tượng này.

Lần ra hung thủ

Theo lời cô con gái Nivedita của bà Neelam Sharma, vì là họ hàng nên Ashu thường xuyên lui tới nhà họ, thậm chí còn ở đây trong nhiều năm, nên rất thân thiết với cả nhà và biết rõ nơi cất giữ đồ trang sức cùng tiền mặt của gia đình, cả chú chó cưng và con vẹt cũng quen mặt anh ta. Cha cô từng cho người cháu gọi vợ mình bằng cô 80.000 rupee (khoảng 23 triệu đồng) trong thời gian anh này học thạc sĩ quản trị kinh doanh. Cũng theo Nivedita, việc Ashu dùng dao đâm con chó cưng và bà Neelam nhiều nhát cho thấy ý định duy nhất của anh ta hoàn toàn có chủ ý: giết người để cướp của.

Hôm 24/3/2023, thẩm phán Mohammed Rashid đã tuyên phạt 2 bị cáo Ashu Sharma, Ronnie Massey tù chung thân cùng số tiền phạt 72.000 rupee (khoảng hơn 870USD). Tiếc rằng sau khi vạch trần hung thủ để báo ơn cho chủ, vài tháng sau con vẹt cũng nối gót theo bà trước khi công lý được thực thi với chủ nhân của nó. Ông Vijay Sharma qua đời vào tháng 11/2020 trong đại dịch Covid-19.

Phản ứng trước phán quyết của tòa, con gái của bà Neelam Sharma - ông Vijay Sharma cho biết: "Gia đình chúng tôi sẽ kháng cáo lên tòa án tối cao để hung thủ phải bị trừng phạt với mức án cao nhất".

Loài vẹt được công nhận thông minh, không chỉ rất giỏi trong việc mô phỏng ngôn ngữ con người, mà còn có thể bắt chước tiếng kêu của các loài chim khác. Theo một số nghiên cứu, trí tuệ của vẹt ngoài phụ thuộc vào yếu tố di truyền, còn liên quan mật thiết đến cách chăm sóc, huấn luyện của con người. Chỉ cần được yêu thương, chăm sóc đúng cách, suy nghĩ và hành vi của chúng có thể giúp ích cho con người, điển hình là trường hợp hỗ trợ cảnh sát phá vụ án trên.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang