Vết nhơ trong cuộc đời một số cựu tuyển thủ Thế vận hội Olympic:

Kỳ 1: Nữ vận động viên mượn tay giết người

Thứ Hai, 08/01/2024 10:33

|

(CATP) Trong lịch sử đương đại có gần 150 cựu tuyển thủ Thế vận hội Olympic bị phạt tù về những tội danh khác nhau, có một số vận động viên (VĐV) từng 2 lần giành chức vô địch thế giới. Tuy những người bị phạt tù chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chưa tới 1% số VĐV tham gia thi đấu, nhưng thường gây chú ý vì có mặt tại Thế vận hội Olympic đều là những tài năng đặc biệt, đại diện cho quốc gia tiến cử họ.

Sẩm tối ngày 14/11/1944, cư dân trong xóm nhỏ ngoại thành Brussels (Bỉ) vừa được giải phóng khỏi ách phát xít chưa đầy 2 tháng nghe thấy tiếng súng và tiếng hét của phụ nữ từ căn nhà nghỉ mùa hè. Khi chạy đến nơi, họ thấy người đàn ông nằm vật trên thềm với 4 phát đạn trên người...

Vụ ám sát trong đêm

Nạn nhân là Charles de Ligne, cựu VĐV trượt băng nghệ thuật. Những năm nước Bỉ bị phát xít Đức chiếm đóng, ông là chủ tiệm bán gia vị và chữa bệnh đồng thời là thành viên tích cực của phong trào kháng chiến hoạt động bí mật. Gestapo nhiều lần khám xét cửa hàng của Charles để tìm chứng cứ việc ông tham gia cứu các phi công của quân Đồng minh bị Đức bắt giữ và giúp họ trở về bên kia chiến tuyến.

Thường thì vợ chồng Charles sống trong ngôi nhà ở nội ô, hôm nay họ mới về đây nghỉ. Người vợ khai, khi bà đang ở sau nhà thì nghe tiếng hét của chồng "nhầm rồi" và nhiều tiếng súng, bà chạy đến thì thấy một gã "dáng lùn, người to bè như khỉ đột" bỏ chạy. Ông Charles nằm sấp trên hiên nhà, có lẽ ông túm được hung thủ và bị hắn kéo lê. Theo người vợ thì ông Charles có thể là nạn nhân của lực lượng kháng chiến vì họ hoạt động bí mật, riêng rẽ, không biết nhau. Thành phố mới được giải phóng, chính quyền chưa ổn định, tình hình còn phức tạp, các cuộc "diệt gian, trừ ác" của những người kháng chiến cũng như hoạt động phá hoại của những kẻ theo phát xít Đức vẫn diễn ra. Hiện trường còn lại những vỏ đạn từ 1 khẩu súng của Đức.

Do cuộc phản công vào mùa Đông 1944 của phát xít Đức, cuộc điều tra của thám tử Julien de Greyse tạm dừng lại cho tới đầu tháng 3/1945 khi nước Bỉ được quân Đồng minh giải phóng hoàn toàn. Quay lại gặp bà Yvonne - vợ ông Charles, thám tử bất ngờ khi thấy một thanh niên đẹp trai đứng cạnh bà với vẻ tự tin. "Đây là Jakob Hartorg, bạn cũ của Charles", bà giới thiệu.

Sau khi chia tay người phụ nữ này, thám tử Julien nán lại trước cửa để moi thêm thông tin từ cô hầu gái. Quả thực Jakob quen vợ chồng Charles - Yvonne vào đầu chiến tranh. Là VĐV trượt băng người Hà Lan, Jakob mới 30 tuổi, kém bà Yvonne 14 tuổi. Mối quan hệ giữa 3 người ban đầu rất thân thiện, gắn bó, cho tới một ngày ông Charles về nhà sớm, bắt quả tang 2 người dan díu. Jakob bị cấm cửa từ đó, nhưng sau khi ông Charles bị sát hại, Jakob công khai bên bà Yvonne. Thám tử Julien tìm tới cửa hàng nơi Jakob làm việc và tìm được hộp chứa những bức thư tình trao đổi giữa hắn với bà Yvonne.

Nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Yvonne de Ligne

Nữ vận động viên Olympic đầu tiên vào tù

Theo dõi Jakob, thám tử Julien biết anh ta kết bạn với 1 dược sĩ tham gia phong trào kháng chiến tên Lodewijk Timmermans và họ lại có quan hệ đặc biệt với Armand Michiels - tay súng của phong trào kháng chiến chuyên trừng trị những kẻ theo phát xít Đức. Armand có nhân dạng trùng với lời khai của bà Yvonne về thủ phạm đã bắn chết ông Charles.

Khi bị thẩm vấn, Armand thẳng thừng tuyên bố với thám tử Julien: "Nếu muốn bắn tôi thì cứ bắn. Charles đáng chết!". Không tin lời của Armand, nhiệm vụ của thám tử Julien là tìm ra ai chủ mưu giết Charles và với lý do gì.

Tháng 3/1945, Julien lặn lội đi tìm lại các nhân viên cũ của Charles giờ đã tản mát và lần ra Henri Picavez - nhân viên chẳng ưa thích gì ông chủ cũ vì anh ta ủng hộ phe phát xít. Henri kể Yvonne "tiết lộ" rằng Charles "có xu hướng thân Anh - Mỹ, nên bị trừ khử". Mặc dù vậy, Henri cho rằng đó là chuyện ghen tức của bà Yvonne nên báo với Charles, nhưng ông không tin và nghĩ Henri tống tiền mình nên sa thải anh.

Julien tiếp tục lần theo các mắt xích khác. Jakob thừa nhận dan díu với bà Yvonne, quen biết Lodewijk và Armand nhưng không liên quan đến cái chết của ông Charles. Lodewijk khai đã từ lâu, bà Yvonne thuyết phục anh ta rằng Charles là kẻ phản bội đất nước, tuy nhiên sau khi xem xét lại, Lodewijk không đưa độc dược cho Yvonne. Sau cùng, vì bực bội và mệt mỏi do sự đeo bám của Yvonne, Lodewijk hướng dẫn người phụ nữ này gặp Armand và đến lượt ông cũng bị Yvonne thuyết phục. Bà ta mua 1 khẩu súng của Đức cho Armand để ra tay. Việc Charles và vợ cùng tới nhà nghỉ là do Yvonne thu xếp, trước khi họ tới Armand đã canh sẵn, thậm chí gã từng dò la địa hình khu vực trước đó vài ngày khiến cho một người hàng xóm để ý.

Khi Yvonne cố tình bỏ ra ngoài, Armand xông vào nhà, lúc này Charles đang ngồi đối mặt với lò sưởi. Nghe tiếng súng nổ (phát đầu bắn trượt), Charles kêu lên "nhầm rồi", nhưng Armand tiếp tục nã đạn và bỏ chạy. Charles đuổi theo, bám lấy người hắn, Armand tiếp tục nã đạn và kéo lê Charles tới thềm.

Tại phiên tòa xét xử diễn ra vào năm 1946, Yvonne và Armand lãnh án 15 năm tù, Jakob 3 năm, Lodewijk được tha. Năm 1952, Yvonne de Ligne, nữ VĐV trượt băng từng giữ vị trí thứ 6 tại Thế vận hội 1932 được ra tù nhưng qua đời vài tháng sau vì bệnh lao.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang