Lãnh đạo Hong Kong: Luật an ninh “chỉ nhắm vào người phạm pháp”

Thứ Ba, 26/05/2020 10:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-5, AFP dẫn lời Đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh kế hoạch của chính quyền Trung Quốc áp luật an ninh mới lên Hong Kong sẽ "chỉ nhắm vào một số ít những người phạm pháp”.

Bà Nga đưa ra phát biểu trên nhằm trấn an các doanh nghiệp và những nhà đầu tư quốc tế đang lo ngại dự luật của Bắc Kinh xâm hại đến nền chính trị đặc thù của đặc khu và môi trường đầu tư thông thoáng ở nơi đây.

Dự luật an ninh mới ở Hong Kong gồm các quy định cấm các hành vi bạo loạn, lật đổ, khủng bố và can thiệp của nước ngoài vào đặc khu đang trở thành đề tài gây tranh cãi thời gian qua.

Cảnh sát Hong Kong đụng độ với người biểu tình cuối tuần qua - Ảnh: AFP

Nhiều người Hong Kong, các nhóm kinh doanh và các quốc gia phương Tây lo ngại dự luật sẽ xâm hại đến nền chính trị đặc thù ở đây, khi theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ”, Hong Kong được giữ các quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp riêng so với hệ thống chính trị ở Đại lục.

Tuy nhiên bà Nga, trong phát biểu mới nhất cho rằng những lo sợ về quyền tự do và môi trường kinh doanh thiếu đi sự thân thiện vì dự luật là “hoàn toàn vô căn cứ”. Bà nói các giá trị cơ bản của nơi đây như thượng tôn pháp luật, độc lập trong hoạt động tư pháp, tôn trọng các quyền của người dân sẽ tiếp tục được thực thi.

Tuy nhiên, bất chấp các động thái trấn an của chính quyền, cuối tuần qua hàng ngàn người Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối dự luật. Trung Quốc trong khi đó lại cho rằng các hoạt động biểu tình này được nước ngoài bảo trợ nhằm âm mưu dùng Hong Kong làm “bàn đạp” gây bất ổn cho Đại lục, vì thế việc ban hành luật an ninh là cần thiết để đàn áp những hành động “khủng bố” và đòi “độc lập” cho Hong Kong.

Gần 200 chính trị gia toàn cầu phản đối luật an ninh cho Hong Kong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang