Gần 200 chính trị gia toàn cầu phản đối luật an ninh cho Hong Kong

Chủ Nhật, 24/05/2020 10:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-5, Reuters đưa tin gần 200 chính trị gia trên toàn cầu đã phản đối và bày tỏ quan ngại trước việc chính quyền Trung Quốc đòi ban hành các luật an ninh áp dụng cho Hong Kong.

Họ cho rằng động thái này sẽ tác động đến vị thế chính trị và kinh tế của đặc khu, đồng thời xâm phạm đến quyền tự trị được Bắc Kinh cam kết bằng mô hình “một quốc gia, hai chế độ”.

Trong số những chính trị gia phản đối có 17 thành viên của quốc hội Mỹ. Luật an ninh này tạo ra lo ngại Trung Quốc có thể đặt trụ sở các cơ quan tình báo của chính phủ ở Hong Kong.

Cựu Thống đốc Hong Kong - Christopher Patten nằm trong số những người phản đối dự luật an ninh Hong Kong - Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung được cựu Thống đốc Hong Kong - Christopher Patten và cựu ngoại trưởng Anh - Malcolm Rifkind bảo trợ với sự tham gia ký tên tán đồng của 186 luật gia và các lãnh đạo chính trị trên toàn cầu, nhấn mạnh luật an ninh Hong Kong do quốc hội Trung Quốc ban hành là đòn tấn công toàn diện vào quyền tự trị của thành phố, luật pháp và các quyền tự do cơ bản được quy định trong tuyên bố chung Trung – Anh khi nước Anh trao trả lại Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tuyên bố chung chỉ trích: “Nếu cộng đồng quốc tế không thể tin tưởng vào khả năng Bắc Kinh giữ lời khi họ được trao trả Hong Kong, mọi người sẽ không dám nghĩ đến những vấn đề khác sẽ được Trung Quốc giữ cam kết”.

Vụ việc diễn ra khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng vì nhiều vấn đề trong đó có dịch Covid-19.

Phía Mỹ chỉ trích việc áp luật an ninh của Bắc Kinh sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế của cả Hong Kong và Trung Quốc, có thể khiến Mỹ phải xem lại những ưu đãi mà họ dành cho Hong Kong nhờ cơ chế đặc thù ở đây.

Đáp lại Bắc Kinh bác bỏ quan ngại của các nước, cảnh báo nước ngoài không được can thiệp vào công việc nội bộ.

Trung Quốc đòi ban hành luật an ninh cho Hong Kong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang