Liên minh Nga, Iran và Iraq ủng hộ chính phủ Syria trong chiến sự với IS và lực lượng phiến quân

Thứ Tư, 07/10/2015 22:53  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sáng ngày 07-10-2015 báo Le Monde đưa tin về những chuyến đi đến Mat-cơ-va (Moscow) vào cuối tháng 7-2015 của ông Quassem Soleimani, lãnh đạo lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, và cũng là một người có trách nhiệm trong chương trình hạt nhân nguyên tử của nước này.

Chính quyền nước Mỹ đã lên tiếng phản đối với phía Nga đã không thông báo những chuyến viếng thăm này của ông Soleimani.

Nguồn tin của Fox News cho biết, nhân vật lãnh đạo quân đội này của Iran đã gặp gỡ thổng thống Nga, Putin và bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Serguei Choigou. Nhưng thông qua hãng thông tấn RIA, điện Kremlin phủ nhận thông tin này.

Hãng thông tấn Reuters cũng cho rằng, cuộc viếng thăm của ông Soleilmani là giai đoạn đầu trong một kế hoạch tham chiến của nước Nga trong chiến trận Syria (đã bắt đầu từ tháng 09-2015).

Đại tướng Quassem Soleimani lãnh đạo quân đội chính quy liên kết Syria-Iran-Iraq chống lại phiến quân Syria

Qua các cuộc gặp gỡ này đã hình thành một liên minh mới giữa Nga và Iran nhằm hỗ trợ tổng thống Bachar Al-Assad của Syria.

Trong khi nước Nga bắt đầu những cuộc oanh tạc phiến quân và lực lượng "Nhà nước Hồi giáo tự xưng" thì trên mặt đất, quân đội của chính phủ Syria phối hợp với quân đội đồng minh Iran và lực lượng của Herbollah libanais chuẩn bị cho các chiến dịch khác.

Đại tướng Soleimani đã đến Mat-cơ va(Moscow) khi tình trạng tham chiến tại Syria xuống dốc trầm trọng, quân đội chính quy Syria và liên quân do ông lãnh đạo đã phải rút lui trên hầu như tất cả mọi mặt trận, mà nghiêm trọng nhất là mặt trận tại khu vực cảng biển Tartous nơi duy nhất có đơn vị hải quân Nga đóng.

Soleimani đã đưa "lá bài Syria" một cách thẳng thắn lên bàn hội nghị, khiến cho nước Nga "ý thức được nguy cơ kề cận cho chính phủ Syria và rất lo ngại một sự sụp đổ", theo Reuters.

Sau chuyến đi Mat-cơ va của đại tướng Soleimani, nhiều cuộc trao đổi cấp cao đã diễn ra giữa hai nước Nga và Iran.

Nhưng quyết định kết hợp giữa hai nước Nga và Iran đã được xây dựng bởi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Serguei Lavrov và vị "lãnh tụ tối cao" của Iran, ông Ali Kharmenei.

Theo đó, "ông Soleimani, được ông Kharmenei cử ra lãnh đạo quân đội Iran cho chiến dịch, đã đến Mat-cơ-va để thương thuyết và thảo luận các điều kiện với phía Nga".

Một trong những điều kiện đó là cung cấp vũ khí tối tân cho quân đội của Syria và Iran, và cả một thành phần quân đội của Iraq.

Mục tiêu chiến đấu của họ là chống lại các lực lượng phiến quân đang được hỗ trợ bởi Thổ Nhĩ Kỳ như các đạo quân Al-Nosra, Al-Qaida, Ahrar Al-Sham...đang đe dọa nghiêm trọng khu vực Latakia, chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có 50 cây số về hướng nam.

Vì thế, phía Mỹ và các nước phương Tây cho rằng, Nga không tấn công lực lượng nhà nước Hồi giáo mà chỉ tấn công phiến quân.

Trước khi không quân Nga thực hiện những cuộc không kích thì Thổ Nhĩ Kỳ đã sửa soạn một khu vực rút lui và ẩn náu cho các đạo phiến quân ở khu vực biên giới, tức là phía Nam của nước Thổ và phía bắc của nước Syria. Và cũng vì thế, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích là máy bay Nga đã xâm phạm vùng trời của nước Thổ.

Tình hình thế trận tại Syria với sự tham chiến của các nước, và cả những yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra cho khối Liên minh châu Âu về vấn đề người di tản Trung Đông, đang dần dần lộ rõ.

Ảnh: Tạp chí Der Siegel

Những trang sử mỗi ngày của cuộc chiến tranh Syria, từ nội chiến đang trở thành chiến tranh của nhiều nước liên kết, đang là một bài học lịch sử mới của thế kỷ thứ 21. Muốn bảo vệ một quốc gia thì phải có một quân đội hùng mạnh và một liên minh với nhiều nước thế giới và những đồng minh sẵn sàng giúp đỡ nhau khi hoạn nạn. 

Mới đây, sáng sớm ngày 07-10-2015 báo chí Đức thông báo là quân đội chính quy Syria và liên quân đã mở chiến dịch tấn công phiến quân trên mặt đất trong hai khu vực Hama và Idlib, với sự yểm trợ của không quân Nga.

 

 

Bình luận (1)

IRQ,Syria, Iran đã sai lầm không đoàn kết với nhau kể từ sau 1991 nên Iraq, Syria te tua . Nếu Iran đoàn kết tốt với Syria, Iraq được sự giúp đỡ của Nga sẽ tạo thành thế chân kiềng vững chắc . Nếu Iran không đoàn kết với 2 nước láng giềng này thì sẽ chịu kết cục như họ . Lúc này Iran phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt thậm chí phát động phong trào tình nguyện chiến đấu giúp bạn . Giúp bạn cũng là giúp chính mình .

Bùi Duy Kha - Thứ Năm, 08/10/2015, 08:48 Trả lời | Thích
Lên đầu trang