Bê bối do thám ở Hàn Quốc:

Một quan chức tình báo tự sát

Thứ Hai, 20/07/2015 15:27  | Phương Kha

|

(CATP) Cảnh sát Hàn Quốc hôm chủ nhật (19-7-2015) cho biết, một quan chức tình báo nước này được phát hiện chết trong tư thế xác định là tự sát. Khám phá trong bối cảnh scandal chính trị ngày càng tăng liên quan đến một chương trình do thám bí mật của cơ quan tình báo.

Quan chức 45 tuổi này, từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS), được phát hiện chết trong xe hơi hôm thứ bảy trên một con đường ven núi ở Yongin, cách nam Seoul khoảng 40km. Shim Dong-Soo, nhà điều tra ở Yongin, nói trên một mạng thông tin cáp rằng, quan chức tình báo không được tiết lộ tên này rõ ràng đã quyên sinh.

Theo hãng Thông tấn Yonhap, một bức tâm thư viết tay để lại trong xe của ông ta đề cập đến chương trình do thám, trong đó cho phép những người sử dụng theo dõi các điện thoại và máy tính bằng cách cài đặt phần mềm gián điệp.

Trong bức tâm thư được cảnh sát tiết lộ, sĩ quan tình báo này nói rằng, NIS “thực sự không” theo dõi dân thường hay theo dõi những hành động chính trị liên quan đến bầu cử. Ông xin lỗi các đồng nghiệp và lãnh đạo NIS, gồm cả giám đốc Lee Byoung Ho, và nói rằng, tính chất công việc quá tích cực của mình có lẽ đã tạo ra “tình huống hiện nay”.

Hiện chưa xác nhận chính thức nào về bất kỳ sự liên quan giữa người chết và chương trình do thám, với cảnh sát và NIS cho tới nay vẫn từ chối cung cấp chi tiết thông tin vụ việc.

Các quan chức chính phủ và NIS thừa nhận đã mua chương trình này từ Công ty Hacking Team của Italy, nhưng khẳng định nó không được sử dụng để giám sát công dân Hàn Quốc, mà nhằm để tăng cường khả năng chiến tranh mạng của Seoul chống lại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các nhà lập pháp đối lập tranh luận rằng NIS đã sử dụng chương trình này để theo dõi chính người dân của mình.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc từng dính nhiều tai tiếng trong những thập kỷ của chế độ chuyên quyền trước khi nền dân chủ Hàn Quốc ra đời vào những năm 1980. NIS thời hiện đại cũng bị hoen ố bởi một loạt scandal, gồm cả buộc tội nhúng tay vào bầu cử.

Tuần trước, tòa án tối cao đã ra lệnh cho một tòa án cấp thấp hơn xem xét lại bản án đối với cựu lãnh đạo NIS, Won Sei-Hoon. Ông Won Sei-Hoon bị kết án tù ba năm về các tội dính vào các hoạt động chính trị trái phép.

Các cáo buộc liên quan đến một chiến dịch bôi nhọ trên mạng do nội bộ NIS tiến hành chống lại ứng cử viên đảng đối lập, người mà đương kim Tổng thống Park Geun-Hye đã đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2012 với một tỷ lệ sít sao.

Ông Won, 64 tuổi, mới đầu nhận một bản án tù treo, nhưng một phiên tòa phúc thẩm hồi tháng hai đã nâng lên thành một án tù giam ba năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang