Tập đoàn Mitsubishi xin lỗi các cựu tù nhân chiến tranh Mỹ

Thứ Hai, 20/07/2015 09:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 20-7, BBC đưa tin tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Mitsubishi chính thức xin lỗi về việc sử dụng tù nhân chiến tranh Mỹ cho các hoạt động lao động khổ sai trong chiến tranh Thế giới Thứ hai.

Hikaru Kimura- một giám đốc điều hành của tập đoàn này phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm ở Los Angeles rằng các tù nhân Mỹ đã bị bắt làm việc trong các khu hầm mỏ do Mitsubishi điều hành trong giai đoạn chiến tranh. Ông nhấn mạnh tập đoàn Mitsubishi hối hận về hành động này.

Đây được tin là lần đầu tiên Mitsubishi đưa ra lời xin lỗi như vậy. 

Khoảng 500 tù nhân chiến tranh Mỹ bị ép lao động khổ sai trong các khu hầm mỏ của Nhật trong Thế chiến thứ hai - Ảnh: AP

Có mặt trong buổi lễ, James Murphy- 94 tuổi- một trong số ít những cựu tù chiến tranh sống sót sau khi lao động khổ sai đã chấp nhận lời xin lỗi. “ Tôi lắng nghe rất kỹ lời xin lỗi từ ông Kimura. Lời xin lỗi rất thành khẩn, khiêm nhường. 70 năm qua tôi đã mong đợi lời xin lỗi hôm nay từ họ”.

Thân nhân của các cựu tù nhân chiến tranh khác cũng có mặt trong buổi lễ tưởng niệm. Lời xin lỗi của Mitsubishi là lời xin lỗi của riêng tập đoàn này, không phải của chính phủ Nhật. Khoảng 500 tù nhân Mỹ đã bị ép lao động khổ sai trong Thế chiến thứ hai tại các khu hầm mỏ của Nhật.

BBC dẫn lời ông Murphy mô tả lại giai đoạn làm việc khổ sai trong các khu mỏ là một “trải nghiệm kinh hoàng”. “Không thực phẩm, không thuốc men, không quần áo, điều kiện vệ sinh kinh khủng”- ông nhớ lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang