Đại sứ Nga tại LHQ:

​Mỹ lạm quyền trong vụ trục xuất nhân viên ngoại giao Nga

Thứ Ba, 27/03/2018 13:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Đòn “đánh hội đồng” của các nước phương Tây, trong đó dẫn đầu là Mỹ với hơn 100 nhân viên ngoại giao Nga bị trục xuất tính đến sáng 27-3 (giờ VN) với cớ là Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh đang đẩy mâu thuẫn leo thang.

Đài Nước Nga ngày nay (RT) dẫn lời đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nhấn mạnh hành động trên cho thấy chính quyền Mỹ đang lạm dụng quyền lực với tư cách là nước đặt trụ sở Liên Hiệp Quốc khi trục xuất 12 nhân viên ngoại giao thuộc phái đoàn của Nga đang làm việc ở tổ chức này. Ông Nebenzia gọi đây là bước đi cực kì “không thân thiện”.

Vị đại sứ cũng liệt kê hàng loạt động thái không thân thiện khác của Mỹ trong thời gian qua như giới hạn quyền tiếp cận của các nhân viên ngoại giao Nga, từ chối cấp thị thực cho các nhân viên của phái đoàn.

Ông chỉ ra quyền được hiện diện làm đại diện của các nhân viên ngoại giao 1 nước tại Liên Hiệp Quốc được điều chỉnh bởi các công ước của Liên Hiệp Quốc và thoả thuận giữa Mỹ và Liên Hiệp Quốc liên quan đến trụ sở của tổ chức này tại Mỹ, được ký vào năm 1947.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzi - Ảnh: Reuters

Trước đó Mỹ đã thông báo trục xuất 48 nhà ngoại giao Nga và thông báo 12 nhà ngoại giao Nga làm việc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York bị liệt vào danh sách “những người không được chào đón”, trong động thái trả đũa cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh.

Tuy nhiên đến nay Anh chưa trưng được bằng chứng cụ thể nào cho thấy Nga là thủ phạm cũng như việc Anh từ chối hợp tác với chính quyền Moscow để điều tra vụ việc.

Ông đại sứ nhấn mạnh do đó, Mỹ không có quyền can thiệp vào công việc của các nhân viên ngoại giao Nga ở Liên Hiệp Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang