Ấn Độ chi 2,2 tỷ USD mua 33 tiêm kích Nga đối phó Trung Quốc

Thứ Năm, 02/07/2020 23:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-7, AFP đưa tin chính quyền Ấn Độ đã phê chuẩn thương vụ mua 33 máy bay chiến đấu do Nga sản xuất đồng thời nâng cấp thêm 59 chiếc khác, động thái nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của không quân để đối phó với Trung Quốc.

Thương vụ trên bao gồm việc đặt mua 21 chiếc tiêm kích phản lực MiG-29 và khoảng chục chiếc Su-30 trị giá khoảng 2,43 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng cho tiến hành nâng cấp thêm 59 chiếc MiG-29 khác. Quyết định trên được các nhà quan sát quốc tế đánh giá là bước đi nhằm đối phó với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân châu Á này tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm sau vụ đụng độ biên giới tối 15-6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Một chiếc Mig-29 UB do Nga sản xuất - Ảnh: Wikipedia

Tháng trước, Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ - Rajnath Singh đã qua Nga thúc giục Moscow gia tăng tiến độ bàn giao các thiết bị đặt mua.

Đến nay, hơn phân nửa số thiết bị quân sự của Ấn Độ có nguồn gốc từ Nga mặc dù nước này những năm qua đã cố gắng đa dạng nguồn mua đến từ Mỹ và Israel.

Bộ quốc phòng Ấn Độ mới đây cũng đã phê chuẩn thương vụ mua các hệ thống tên lửa không đối không để nâng cao khả năng tấn công của lực lượng Không quân.

Phản ứng trái chiều của Ấn – Trung sau đụng độ phản ánh điều gì?
 
Dân Ấn Độ “sôi sục” kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc

Bình luận (0)

Lên đầu trang