Ba tàu sân bay Mỹ xuất hiện cùng lúc tại biển Philippines

Thứ Hai, 22/06/2020 19:11

|

(CAO) Theo Japantimes ngày 22-6 đưa tin, lần đầu tiên ba tàu sân bay Mỹ cùng "hiện diện" tại biển Philippines, tiếp giáp Biển Đông.

Trước đó, ngày 18-6, hạm đội có tàu sân bay USS Ronald Reagan đã "xuất hiện" tại biển Philippines. Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ đã công bố hình ảnh tiêm kích F/A-18E Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay này. Hôm 21-6, hạm đội hai tàu sân bay là USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cũng "có mặt" tại đây.

Theo thông báo, sắp tới các hoạt động diễn tập sẽ triển khai bao gồm: tấn công, tiếp tế trên biển, giám sát,... Hiện chưa rõ ba nhóm tàu sân bay Mỹ trên biển Philippines có diễn tập chung hay không. Đồng thời, phía Mỹ chưa có thông báo về việc nhóm tàu nào sẽ tiến vào Biển Đông hay không (biển Philippines là "cửa ngõ" vào Biển Đông thông qua eo Luzon nằm giữa Philippines và đảo Đài Loan).

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - Ảnh: US Navy

Chỉ huy Nhóm tác chiến Tàu sân bay 9, chuẩn đô đốc Doug Verissimo cho biết: "Đây là một đợt huấn luyện quan trọng với những diễn biến phức tạp mà chúng tôi tiên liệu có khả năng xảy ra trong tương lai. Tôi tin rằng, cuộc diễn tập sẽ giúp những người lính cải thiện khả năng và thêm phần tự tin khi đối mặt với những tình huống thực tế". 

Đây là lần đầu tiên kể từ 2017 hải quân Mỹ điều ba tàu sân bay tới hoạt động gần Biển Đông. Hoạt động này dường như là động thái mang tính "răn đe" với Trung Quốc, khi nước này thời gian gần đây liên tục tăng cường các hoạt động trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang