Mỹ gửi công hàm lên LHQ phản đối Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Tư, 03/06/2020 11:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc vừa đăng thông cáo trên website chính thức của họ với tiêu đề Phản đối khiếu nại hàng hải bất hợp pháp của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, trong đó cho biết Mỹ đã gửi công hàm lên LHQ phản đối một công hàm trước đó của Bắc Kinh liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Nội dung thông cáo này, đứng tên bởi Đại sứ Mỹ tại LHQ - Kelly Craft cho biết Mỹ đã gửi công hàm chứa nội dung phản đối công hàm số CML /14/2019 do Phái bộ thường trực của Cộng hoà nhân dân Trung Hoa gửi đến Tổng thư ký LHQ - António Guterres trước đó để phản hồi về đệ trình của Malaysia gửi lên Ủy ban về Giới hạn của thềm lục địa (CLCS) ngày 12-12-2019.

Mỹ qua đó nhấn mạnh nước này bác bỏ các yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế được thể hiện trong Công ước Luật biển 1982, đồng thời yêu cầu ông António Guterres cho lưu hành thư kèm theo đến tất cả các quốc gia thành viên LHQ dưới dạng tài liệu của Đại hội đồng, đồng thời đăng tải công khai trên website của văn phòng pháp chế LHQ về công hàm phản đối này của họ.

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo - Ảnh: Getty

Viết trên Twitter về động thái này, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh: “Mỹ phản đối các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông tại LHQ. Chúng tôi bác bỏ những tuyên bố này, xem chúng là bất hợp pháp và nguy hiểm. Các quốc gia thành viên phải đoàn kết để duy trì luật pháp quốc tế và tự do trên biển”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang