Điểm mặt những vũ khí 'khủng' thường trang bị cho lực lượng bảo vệ Tổng thống Mỹ

Chủ Nhật, 22/05/2016 15:15  | Đồng Dương

|

(CAO) Một lực lượng được đánh giá là tinh nhuệ không phải chỉ vì được huấn luyện tốt các kĩ năng võ thuật, sức khỏe,... Mà còn nằm ở vấn đề trang bị, nhất là về mặt vũ khí. Bởi chúng phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chí như: gọn, nhẹ, linh hoạt,... trong mọi biến cố an ninh có thể xảy đến.

Lực lượng đặc vụ hùng hậu theo chân Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS). Ngoài đội ngũ cận vệ thuộc Đơn vị Bảo vệ Tổng thống (PPD), còn một đội "siêu mật vụ" khác có tên gọi Đội Chống Tấn Công (CAT).

Ngoài đội ngũ cận vệ thuộc Đơn vị Bảo vệ Tổng thống (PPD)

Khác với các mật vụ thông thường (PPD) chỉ mặc vest và mang súng ngắn, các thành viên CAT luôn mặc trang phục tác chiến màu đen và mang theo những trang bị khủng.

Trong đoàn xe hộ tống, đội CAT được bố trí trong một chiếc xe lớn đi sau chiếc xe chở Tổng thống. Đây là lực lượng trang bị vũ khí hạng nặng nhằm chống trả những cuộc tấn công có tổ chức hay diễn ra với quy mô lớn.

Tổng thống Mỹ còn được một đội "siêu mật vụ" khác có tên gọi Đội Chống Tấn Công (CAT) bảo vệ

Một số trang thiết bị sẽ được hai lực lượng này sử dụng thường xuyên nhưng số khác phải tùy tình huống mới được đem ra dùng.

Sau đây là một số vũ khí cơ bản được sử dụng trong lực lượng Bảo vệ Tổng thống Mỹ:

Súng trường FN-2000

F-2000 hay tên đầy đủ là FN-2000 là một khẩu súng trường tấn công sản xuất bởi tập đoàn vũ khí FN của Bỉ. Khẩu súng này lần đầu được trưng bày trong một triển lãm ở Abu Dhabi năm 2001. FN-2000 sử dụng đạn 5.56x45 mm NATO, trọng lượng khoảng 3,6 kg.

Súng trường FN-2000

FN-2000 theo chuẩn NATO với hộp đạn STANAG 4179 và 30 đạn 5.56x45mm NATO. Phần tiếp đạn được đặt ở báng như các loại bullpup khác. Không như dòng Colt M (M4,M16) của Mỹ, FN-2000 phải dùng tay tháo băng đạn chứ không có nút giữ băng đạn. Một trang bị gắn thêm cho FN-2000 là súng phóng lựu 40mm GL1 (có trọng lượng chưa nạp là 1kg) sử dụng lựu đạn 40x46mm.

Vốn là súng trường hạng nặng dành cho quân đội nên FN-2000 chỉ được sử dụng trước những chính biến hay phải chống lại những cuộc tấn công quy mô lớn.

Súng tiểu liên FN P90

FN P90 là loại súng phòng vệ cá nhân (PDW) được phát triển vào cuối những năm 1980 bởi Fabrique Nationale (FN) Herstal của Bỉ. P90 được sản xuất với mục đích là để trang bị cho lực lượng quân nhu, nhân viên hỗ trợ, lính lái xe tăng cũng như pháo binh.

Súng tiểu liên FN P90 được thiết kế rất dễ tháo lắp

Ngày nay, P90 được sử dụng nhiều trong các lực lượng bảo vệ nhân vật đặc biệt hay lính đặc nhiệm ở một số nước châu Âu. Tại thời điểm ra đời, P90 được coi như một vũ khí thế hệ mới, một bước đột phá về chế tạo súng tiểu liên lúc bấy giờ.

P90 sử dụng loại đạn đặc biệt 5,7x28 mm như một biến thể thu nhỏ của loại đạn tiêu chuẩn 5,56 x45 mm theo chuẩn NATO. Loại đạn mới này có đầu nhọn và động năng cao, giúp tăng khả năng xuyên giáp so với một loại đạn tiểu liên phổ biến khác là 9x19 mm Parabellum. Từ cự ly 100m, đầu đạn có thể xuyên thủng mũ giáp tiêu chuẩn của quân đội Mỹ.

Súng ngắn xuyên giáp - FN Five-seveN

Súng ngắn FN Five-seveN và loại đạn 5,7 x 28 mm được phát triển bởi công ty sản xuất vũ khí danh tiếng Fabrique Nationale (FN) của Bỉ theo yêu cầu của NATO. Cái tên Five-seveN bắt nguồn từ cỡ đạn mà súng sử dụng 5-7 (5,7 mm).

Súng ngắn FN Five-seveN

Five-seveN là súng ngắn bán tự động sử dụng cơ chế nạp đạn bằng phản lực, bắn giữ chậm rất tin cậy. Chốt gõ đạn của súng được nhà sản xuất giấu kỹ bên trong thân.

Các bộ phận bên trong như nòng, lò xo đẩy, kim hỏa,… làm bằng thép để chịu được áp lực lớn của loại đạn đặc biệt. Tuy nhiên, khối lượng của súng vẫn giữ ở mức nhẹ, chỉ gần 730 g với hộp tiếp đạn 20 viên.

Hộp tiếp đạn hai hàng của Five-seveN

Vòng đời của nòng là 20.000 viên, cò súng có lực kéo từ 20 - 30 N. Five-seveN sử dụng hộp tiếp đạn rời, thông thường súng sẽ đi kèm với hộp tiếp đạn 20 viên. Five-seveN cũng có thể sử dụng hộp tiếp đạn 30 viên có chiều dài tăng thêm 38 mm, tương tự như những hộp tiếp có cơ số đạn lớn của dòng Glock.

Súng bắn tỉa - Barrett M82

M82 là một loại súng trường bắn tỉa công phá Hãng vũ khí Barrett phát triển, nạp đạn bằng cơ chế nòng giật. M82 được thiết kế với vai trò súng trường bắn tỉa chống xe bọc thép, xe được vũ trang,...

Biến thể M82A3 trong tay của một trinh sát bắn tỉa của Quân đội Hoàng gia Anh

M82 là một trong những khẩu súng bẳn tỉa công phá có uy lực thuộc vào loại kinh hoàng trên thế giới. Khẩu M82A1 nặng 13,5 kg và dài 120 cm với phiên bản nòng dài 50,8 cm và nặng 14 kg và dài 140 cm với phiên bản nòng dài 73,6 cm.

Súng bắn tỉa Barrett M82

M82 được các binh sĩ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ gọi với cái tên “Lighty Fifty” (tạm dịch: Tia sáng tử thần). “Fifty” chính là tên của loại đạn mà nó sử dụng là 50BMG. 50BMG là loại đạn chống các phương tiện chiến tranh tiêu chuẩn của khối NATO với kích thước đầu đạn khổng lồ 12.7x99mm.

Trải nghiệm súng bắn tỉa - Barrett M82:

Bình luận (0)

Lên đầu trang