Hàn Quốc trở thành nước châu Á đầu tiên nhận UAV trị giá 123 triệu USD

Thứ Ba, 24/12/2019 14:01

|

(CAO) Theo Yonhap ngày 24-12 đưa tin, Hàn Quốc vừa tiếp nhận máy bay không người lái (UAV) RQ-4 Block 30 "Global Hawk", trị giá 123 triệu USD của Mỹ, vào sáng nay (theo giờ địa phương), đồng thời trở thành quốc gia châu Á đầu tiên sở hữu vũ khí hiện đại này.

Chiếc máy bay không người lái đầu tiên này trong hợp đồng mua 4 máy bay RQ-4 được hai nước ký kết năm 2014. Ba chiếc còn lại dự kiến được bàn giao trong nửa đầu năm sau. Chiếc UAV đầu tiên bàn giao, được đưa đến căn cứ không quân Sacheon, sáng 23-12 (theo giờ địa phương). 

Theo các chuyên gia quân sự phân tích, sự hiện diện của 4 UAV RQ-4 sẽ giúp Hàn Quốc nắm thế chủ động trong khả năng giám sát, nhất là với tình hình biển đảo vốn được xem là vấn đề quan tâm của nước này trong thời điểm hiện tại.

Một chiếc RQ-4 Block 30 "Global Hawk" của không quân Mỹ

Các thông tin về chiếc UAV đầu tiên ban đầu dường như được Seoul dự tính công khai. Nhưng trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, khiến việc tiếp nhận siêu vũ khí này không được công bố rộng rãi. Mỗi chiếc UAV hiện đại này có thể hoạt động 32 giờ liên tục ở độ cao 18km.

Do chi phí sản xuất, vận hành và bảo dưỡng đắt đỏ nên hiện tại ở châu Á chỉ có Nhật Bản và Hàn Quốc đặt mua loại vũ khí này. Tuy nhiên, chiếc RQ-4 đầu tiên của Nhật có thời hạn bàn giao tới đầu năm 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang