Mỹ điều dàn F-22 đến Trung Đông "dằn mặt" Iran

Thứ Bảy, 29/06/2019 22:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-6, CNN đưa tin Không quân Mỹ lần đầu tiên đã điều dàn máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đến Qatar trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang với Iran ở khu vực Trung Đông.

Thông cáo và các hình ảnh từ Bộ chỉ huy Trung tâm – Không lực Mỹ cho biết dàn máy bay này đã đến căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar từ hôm 27-6. Họ không tiết lộ cụ thể tổng số chiếc F-22 được triển khai.

Tuy nhiên một hình ảnh được công bố cho thấy có ít nhất 5 chiếc máy bay loại này đã có mặt ở căn cứ không quân trên.

Không quân Mỹ trong thông cáo cho biết: “Những chiếc máy bay này đã được triển khai ở Qatar, lần đầu tiên trong mệnh lệnh bảo vệ các lực lượng Mỹ và lợi ích của Mỹ trong khu vực chịu trách nhiệm của Bộ chỉ huy Trung tâm”.

Động thái trên diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Iran dùng tên lửa đất đối không bắn hạ một chiếc máy bay không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz.

Dàn máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đáp xuống căn cứ không quân ở Qatar ngày 27-6 - Ảnh: Không quân Mỹ

CNN dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự Peter Layton, hiện đang làm việc tại viện nghiên cứu Griffith Asia cho rằng việc điều F-22 đến Trung Đông nhằm nhắm đến các mục tiêu là các bệ phóng tên lửa đất đối không của Tehran, đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa S-300.

Trước đó Mỹ đã điều khoảng 2000 quân đến Trung Đông cùng nhóm tàu sân bay tác chiến mang theo dàn máy bay ném bom B-52 đến khu vực.

Cận cảnh một trong số những chiếc F-22 đáp xuống căn cứ không quân ở Qatar - Ảnh: Không quân Mỹ

F-22 là máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ có thể tác chiến ở các nhiệm vụ không đối không và không đối đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang