Iran trưng bày mảnh vỡ siêu trinh sát cơ không người lái của Mỹ

Thứ Bảy, 22/06/2019 10:07

|

(CAO) Theo RT ngày 21-6 đưa tin, truyền hình nhà nước Iran công bố ảnh các mảnh vỡ siêu trinh sát cơ không người lái RQ-4N của Mỹ bị Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn rơi tối hôm 20-6.

Phần lớn mảnh vỡ được trưng bày thuộc phần vỏ máy bay, phần camera siêu nhó cũng được nhìn thấy còn khá nguyên vẹn sau vụ nổ. Tuy nhiên, gần như không có bất kỳ bộ phận nào thuộc động cơ hay phần cảm biến hiện đại "có mặt" trong buổi trưng bày. Iran cũng không tuyên bố có trong tay bộ phận quan trọng của siêu trinh sát cơ hiện đại này.

Ảnh: RT
Iran trưng bày mảnh vỡ siêu trinh sát cơ không người lái của Mỹ - Ảnh: AFP

Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) trước đó cũng tuyên bố đang nỗ lực thu hồi xác chiếc UAV mà họ cho là bị bắn rơi khi đang hoạt động ở không phận quốc tế. Phía Iran cũng gửi khiếu nại lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cáo buộc Mỹ tiến hành các hoạt động "do thám nguy hiểm" bên trong không phận của nước này. Teheran cũng cho rằng chiếc trinh sát cơ đã ở trạng thái tàng hình hoàn toàn khi bị bắn hạ.

Căng thẳng vụ bắn rơi trinh sát cơ không người lái của Mỹ, đã khiến Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn kế hoạch không kích các mục tiêu ở Iran, nhưng ông Trump bất ngờ rút lại lệnh tấn công sai khi ban hành nó được 10 phút.

Ảnh: RT
Phần camera siêu nhỏ được nhìn thấy trong một mảnh vỡ cỡ lớn - Ảnh: AFP

Phía Mỹ cũng không khỏi bất ngờ khi siêu trinh sát cơ không người lái RQ-4N bị bắn hạ, vì nó đang chuẩn bị được vào "biên chế" của không quân Mỹ. Giá thành sản xuất trinh sát cơ loại này vào khoảng gần 200 triệu USD, đắt gấp 2-3 lần một tiêm kích F-35, được coi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 hiện đại nhất thế giới do Mỹ sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang