New York Times: Trump ký lệnh tấn công Iran nhưng rồi…rút lại

Thứ Sáu, 21/06/2019 14:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-6, tờ New York Times đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã đột ngột rút lại sắc lệnh mà ông đã ký trước đó, cho phép quân đội Mỹ tiến hành các cuộc tấn công trả đũa Iran, sau khi Tehran tuyên bố đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái của quân đội Mỹ.

Theo tờ báo, sau khi Trump chuẩn thuận cho quân đội tấn công trả đũa Iran, chiến dịch đã được triển khai các bước đầu: Các tàu chiến đã vào vị trí và chiến đấu cơ đã xuất kích. Tuy nhiên sau đó không có quả tên lửa nào được bắn đi. Lệnh tấn công cũng được rút lại. Theo tiết lộ của một quan chức cấp cao của chính quyền nói với tờ Times.

Tờ báo cho biết cuộc tấn công trả đũa đã được lên lịch sẽ tiến hành trước bình minh ngày 21-6 nhắm vào Iran. Ra tay vào thời điểm này nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho thường dân cũng như quân đội Iran.

Tuy nhiên sau đó các quan chức quân đội Mỹ nhận được thông báo ngắn gọn rằng cuộc tấn công trả đũa bị rút lại, ít nhất là tạm thời.

Trump chuẩn thuận tấn công trả đũa Iran nhưng sau đó đột ngột rút lại - Ảnh: CNN

Vụ Iran tuyên bố bắn rơi máy bay thám sát không người lái của Mỹ đẩy căng thẳng với nước này tăng cao lên một tầm mức mới.

Trump bây giờ đang kẹt giữa một bên là các nghị sĩ đảng Cộng hoà thúc giục một hành động trả đũa với một bên là các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Quốc hội cảnh báo chính sách hiện nay đối với Iran sẽ đẩy Mỹ vào tình thế nguy hiểm khi có thể dẫn đến việc mất kiểm soát tình hình, dẫn đến một cuộc chiến tranh.

Lúc đầu Trump chuẩn thuận các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu của Iran như trạm radar, bệ phóng tên lửa. Nhưng rồi không rõ sau đó vì sao Trump lại đổi ý. Cũng không rõ vụ tấn công bị huỷ có phải do vấn đề chiến lược hay hậu cần hay không.

Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ xâm nhập không phận thuộc lãnh thổ nước này trong khi phía Mỹ cho rằng vụ tấn công xảy ra trên khu vực không phận quốc tế ở eo biển Hormuz.

Bình luận (0)

Lên đầu trang