Trước cuộc gặp Trump – Tập: Mỹ - Trung manh nha nối lại đàm phán

Thứ Tư, 19/06/2019 11:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-6, Reuters đưa tin Trung Quốc và Mỹ đang manh nha nối lại các cuộc đàm phán thương mại đã lâm vào bế tắc trước đó, trước thềm cuộc gặp giữa chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Donald Trump tại Osaka – Nhật Bản vào tuần tới.

Các tín hiệu gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo và nối lại hoạt động đàm phán này nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực từ các thị trường tài chính, trong bối cảnh các nhà đầu tư hy vọng hai bên sẽ giảm căng thẳng.

Hôm 18-6, Trump tiết lộ đội ngũ đàm phán của cả hai bên bắt đầu chuẩn bị các bước đi cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại hội nghị G20. Tuy nhiên đến nay Trung Quốc vẫn từ chối cung cấp thêm bất kỳ chi tiết hay lên tiếng xác nhận về cuộc gặp này.

Viết trên Twitter, ông Trump tiết lộ: “Tôi vừa có một cuộc điện đàm diễn ra tốt đẹp với chủ tịch Tập của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ mở một cuộc gặp vào tuần tới tại hội nghị G20 ở Nhật Bản. Phái đoàn của hai bên sẽ bắt đầu các phiên đàm phán trước thềm cuộc gặp của chúng tôi”.

Mỹ - Trung manh nha nối lại các cuộc đàm phán thương mại trước thềm cuộc gặp Trump - Tập - Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán lần này, nếu diễn ra sẽ “phá băng” quan hệ sau nhiều tháng bế tắc. Mỹ trước đó đã cáo buộc Trung Quốc “lật ngược” các cam kết trong dự thảo đàm phán trước đó khiến Trump nhiều lần doạ sẽ áp nốt 300 tỷ USD thuế lên tất cả các mặt hàng của Trung Quốc.

Hôm 18-6, trong phát biểu khởi động chiến dịch tái tranh cử năm 2020, Trump nhấn mạnh đã thực hiện “những hành động lịch sử để đối đầu với lạm dụng thương mại từ Trung Quốc”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhiều lần cảnh báo sẽ đưa ra quyết định có áp thuế tiếp hay không đối với hàng hoá Trung Quốc ngay sau cuộc gặp với ông Tập tại Osaka.

Bình luận (0)

Lên đầu trang