Iran doạ tăng mức làm giàu uranium vượt ngưỡng thoả thuận hạt nhân

Thứ Hai, 17/06/2019 23:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-6, Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Iran tuyên bố họ sẽ tăng mức làm giàu uranium vượt ngưỡng quy định của thoả thuận hạt nhân năm 2015 trong vòng 10 ngày tới.

Động thái này diễn ra nhằm trả đũa việc Mỹ rút khỏi thoả thuận này vào năm ngoái đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên chính quyền Tehran. Mỹ những ngày gần đây cũng cáo buộc Iran tấn công các tàu dầu trên Vịnh Oman đẩy căng thẳng lên cao.

Cuối cùng Iran đã đưa ra tuyên bố gây áp lực trên. Tehran “không quên” nhắc nhở thêm rằng: Các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) vẫn còn có thời gian để cứu thoả thuận hạt nhân năm 2015.

Iran tuyên bố sẽ tăng cường làm giàu uranium vượt ngưỡng quy định trong thoả thuận hạt nhân năm 2015 - Ảnh: Reuters

Anh đã đưa ra cảnh báo rằng nếu Iran phá vỡ giới hạn của thoả thuận hạt nhân về làm giàu uranium, London sẽ xem xét “tất cả các lựa chọn để đối phó”. Cảnh báo này hàm ý Anh sẽ không loại trừ biện pháp quân sự đối với nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó, Israel – đồng minh thân cận của Mỹ thúc giục các cường quốc trên thế giới thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran nếu nước này “dám” thực hiện tuyên bố trên.

Động thái này sẽ càng đẩy căng thẳng thêm leo thang và cho thấy chỉ dấu Tehran sẽ không nhân nhượng trước áp lực của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang