Nga điều 8 tiêm kích chặn 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ

Thứ Bảy, 05/09/2020 21:03

|

(CAO) Theo CNN ngày 5-9 đưa tin, quân đội Nga vừa thông báo đã triển khai 8 tiêm kích gồm Su-27, Su-30 để theo dõi "pháo đài bay" B-52 Mỹ khi nó "hoạt động" gần bán đảo Crimea.

Trung tâm Phòng thủ Quốc gia Nga (NDCC) đã ra thông cáo về vụ việc hôm 4-9: "Một nhóm tiêm kích gồm: 4 chiếc Su-27 và 4 tiêm kích Su-30 đã được điều động nhằm ngăn chặn nhóm máy bay ném bom của Mỹ trên Biển Đen và Biển Azov, xâm nhập trái phép không phận Nga. Tất cả Nga đều tuân thủ chặt chẽ quy định về không phận theo luật pháp quốc tế".

Một máy bay ném bom B-52 được nhóm tiêm kích hộ tống - Ảnh: Sputnik

Được biết, ba máy bay ném bom B-52H mang số hiệu "Julia 51, 52 và 53" xuất phát từ căn cứ không quân Fairford ở Anh, tiến vào không phận Ukraine, thuộc không phận thành phố cảng Henichesk, giáp Biển Azov và bán đảo Crimea. Nhóm máy bay ném bom Mỹ sau đó quay trở về căn cứ Fairford. Một nhóm máy bay trinh sát và do thám tín hiệu của Mỹ và Anh cũng hiện diện gần bán đảo Crimea trong cùng thời điểm, dường như để thu thập dữ liệu tình báo về khả năng phản ứng của lực lượng Nga.

Máy bay cả hai phía Mỹ và Nga đề có nhiều lần "chạm mặt" để giám sát các hoạt động của nhau nhưng vẫn tuân thủ theo luật pháp quốc tế và các nguyên tắc an toàn. Tuy nhiên, lần gần đây nhất, hôm 30-8, Lầu Năm Góc cũng công bố đoạn clip cho thấy tiêm kích Su-27 Nga cắt mặt một máy bay ném bom B-52H, ở khoảng cách khá gần, phía Mỹ cho đây là hành động thiếu chuyên nghiệp. Trong khi phía Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về hành động này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang