Có vũ khí "ngon" của Mỹ, Saudi vẫn “thất thủ” khi bị drone tấn công

Thứ Tư, 18/09/2019 11:24  | Anh Duy

|

(CAO) Mặc dù quốc gia giàu dầu mỏ Ả Rập Saudi đã chi hàng tỷ USD để nâng cấp thiết bị quân sự mua từ các nước Phương Tây, với tính năng xác định các cuộc tấn công bằng công nghệ cao. Tuy nhiên số thiết bị này đang chứng tỏ là chúng “vô dụng” sau khi không ngăn được các cuộc tấn công nhắm vào những cơ sở sản xuất dầu.

Vụ tấn công hôm 14-9, đối phương dùng chiến thuật “ruồi bu” khi cho xuất kích những chiếc máy bay không người lái (drone) có giá thành rẻ cùng việc phóng đi các quả tên lửa hành trình. Bấy nhiêu đã làm Saudi không ứng phó nổi.

Reuters nhận định vụ tấn công cũng cho thấy cách chuẩn bị của quốc gia Vùng Vịnh này vẫn còn nhiều yếu kém trong công tác bảo vệ các cơ sở sản xuất dầu của mình, nhất là khi địa bàn của những cơ sở này nằm “sát sườn” Yemen – quốc gia đang diễn ra cuộc chiến tranh uỷ nhiệm giữa Saudi và Iran nhằm tranh giành ảnh hưởng trong Thế giới Hồi giáo.

Cả Ả Rập Saudi và Mỹ đều tin Iran là bên đứng sau loạt tấn công. Hôm 17-9, một quan chức Mỹ nói với Washington rằng họ tin vụ tấn công xuất phát từ khu vực tây nam của Iran với sự tham gia của những chiếc drone và tên lửa hành trình.

Iran dĩ nhiên bác bỏ những cáo buộc dạng như vậy và cho rằng chính những người Yemen, vốn phản đối liên quân do Saudi dẫn đầu, càn quét phiến quân Houthi trên đất nước họ, đã gây ra vụ tấn công. Bên cạnh đó, phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn cũng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc.

Khói bốc lên từ cơ sở sản xuất dầu của Saudi sau vụ tấn công ngày 14-9 - Ảnh: Reuters

Iran hiện nay vẫn là thế lực sở hữu tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công lớn nhất ở khu vực Trung Đông, đặt bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Saudi vào tầm ngắm.

Các cuộc tấn công, dù mang tính chất giới hạn vừa qua đã cho thấy một lực lượng như Houthi hoàn toàn có khả năng tấn công vào các sân bay dân sự, trạm bơm dầu hay các cơ sở sản xuất dầu mỏ.

“Chúng ta đang để mở địa bàn. Bất cứ cơ sở sản xuất nào, thật sự đều không được bảo vệ” – một nguồn tin an ninh của Saudi nhận định.

Một nhà phân tích an ninh của Saudi nhận định với Reuters: “Vụ tấn công này như một cuộc tấn công 11-9 nhắm vào Saudi. Giờ đây cuộc chơi đã thay đổi. Chúng ta đã đổ đi đâu hàng tỷ USD để mua hệ thống phòng không và vũ khí từ Mỹ để bảo vệ vương quốc và các cơ sở sản xuất dầu của nó?. Nếu họ (ám chỉ Iran) có thể tấn công với độ chính xác như vậy. Họ hoàn toàn có thể tấn công vào các nhà máy khử muối hoặc nhiều mục tiêu hơn thế nữa”.

Hiện nay hệ thống phòng không của Saudi được thiết lập để bảo vệ các thành phố chính, trong đó chủ yếu là hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ.

Một thiết bị bay không người lái (drone) thu được từ phiến quân Houthi ở Yemen - Ảnh: AP

Hệ thống này có thể thành công trong việc đánh chặn các tên lửa đạn đạo có tầm bay cao do phiến quân Houthi bắn vào các thành phố của Saudi, bao gồm thủ đô Riyadh.

Tuy nhiên từ khi các thiết bị khác được phát triển như máy bay không người lái (drone) và tên lửa hành trình, có khả năng bay ngày càng chậm và tầm bay ngày càng thấp thì chúng ngay lập tức gây khó khăn cho hệ thống Patriot phát hiện để tầm diệt.

Ngoài ra phóng một quả tên lửa hàng triệu USD từ Patriot để chặn drone – thiết bị có giá thành tương đối rẻ. Xét về kinh tế đã thấy ngay bên nào bị lỗ.

“Drone đang trở thành một thách thức vô cùng lớn cho Ả Rập Saudi vì chúng thường bay dưới tầm xác định của radar. Thêm vào nữa là việc nước này có đường biên giới dài với cả Yemen và Iraq khiến vương quốc này rất dễ bị tổn thương” – một quan chức cấp cao của Saudi nhận định với Reuters.

Vụ tấn công ông Maduro đặt ra thách thức an ninh với drone
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang