Trung Quốc doạ trừng phạt nhà thầu Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ Ba, 14/07/2020 20:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-7, CNN dẫn tuyên bố từ chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ áp các lệnh trừng phạt lên nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin vì tập đoàn này liên quan đến thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo được Bắc Kinh xem là một phần lãnh thổ.

Tuyên bố này của Trung Quốc đặt trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung – Mỹ gia tăng do bất đồng về hàng loạt vấn đề.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nhấn mạnh: “Chúng tôi cực lực phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan”.

Mỹ dù hiện nay không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc nhưng từ trước đến nay luôn là nhà cung cấp chính vũ khí cho hòn đảo. Vào tuần trước, Bộ ngoại giao Mỹ đã chuẩn thuận yêu cầu của Đài Loan, thông qua thương vụ bán thiết bị nâng cấp cho hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot. Thượng vụ trị giá khoảng 620 triệu USD này bị Bắc Kinh cực lực phản đối.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot được triển khai ở một căn cứ không quân ở Cao Hùng - Đài Loan - Ảnh: Reuters

Thiết bị nâng cấp do nhà thầu Lockheed Martin – nhà thầu quốc phòng của Mỹ cung cấp.

Đáp lại, ông Kiên cho biết: “Trung Quốc đang áp các lệnh trừng phạt lên nhà thầu chính của thương vụ này - Lockheed Martin”. Đưa ra tuyên bố nhưng Bắc Kinh không đi sâu vào chi tiết. Trung Quốc nhấn mạnh thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan sẽ làm tổn hại hơn nữa quan hệ song phương Mỹ - Trung vốn đã xấu đi từ trước đó rồi.

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ trừng phạt Lockheed Martin bằng cách nào. Các chuyên gia dự báo Bắc Kinh có thể ngăn các công ty nội địa tham gia chuỗi cung ứng cung cấp công nghệ chủ chốt cho nhà thầu này.

Mỹ thông qua gói 620 triệu USD nâng cấp tên lửa cho Đài Loan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang