Trung Quốc hoàn thành tàu sân bay thứ hai trong năm 2021

Chủ Nhật, 19/07/2020 10:17

|

(CAO) Theo SCMP ngày 19-7 đưa tin, Trung Quốc dự kiến đóng hoàn thiện tàu sân bay thứ hai vào giữa năm 2021 và tiếp tục đóng mới chiếc tiếp theo.

Type-002 là tàu sân bay thứ ba của hải quân Trung Quốc và là mẫu tàu sân bay nội địa thứ hai của nước này. Cả hai chiếc tàu này được đóng tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, ở Thượng Hải. Type-002 bắt đầu được đóng từ năm 2018 nhưng liên tục gặp các vấn đề như: thiếu vốn do thương chiến với Mỹ, dịch nCoV,...

Khác biệt của Type-002 so với chiếc đầu tiên là toàn bộ tàu do Trung Quốc thiết kế và chế tạo. Đây là tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sau tàu Liêu Ninh thuộc lớp Type-001 (được cải tạo từ tàu sân bay Varyag), và tàu Sơn Đông nội địa thuộc lớp Type-001A.

Tàu sân bay Liêu Ninh thuộc lớp Type-001

Dù được trang bị nhiều vũ khí và thiết bị công nghệ mới nhưng Type-002 không được trang bị lò phản ứng hạt nhân. Nhận định về vấn đề này chuyên gia quân sự Liang Gouliang tại Hong Kong cho biết: "Công nghệ năng lượng hạt nhân ở thời điểm này là quá mạo hiểm với Trung Quốc, họ chỉ có kinh nghiệm thiết kế cho tàu ngầm. Đây là một trong những tàu sân bay nội địa đầu tiên nên tôi nghĩ họ không muốn mạo hiểm. Dự kiến, lò phản ứng hạt nhân được thiết kế cho tàu sân bay thứ năm của Trung Quốc là Type-003. Nhiều khả năng nó sẽ được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Đại Liên".

Trung Quốc lên kế hoạch hoàn thiện ít nhất 6 tàu sân bay vào năm 2035, đi kèm với việc chế tạo hàng loạt tàu chiến hỗ trợ. Động thái này được cho là nhằm cân bằng với Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, điều này khó có khả năng thực hiện được, vì Mỹ hiện vẫn là cường quốc hải quân số 1 thế giới. Nước này hiện có tới 11 siêu tàu sân bay trong biên chế, 2 chiếc đang được chế tạo. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang