Trung Quốc triển khai tiêm kích trái phép tại Hoàng Sa

Thứ Bảy, 18/07/2020 09:04

|

(CAO) Theo Forbes ngày 18-7 đưa tin, Trung Quốc đã triển khai trái phép ít nhất 4 tiêm kích Shenyang J-11, tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bức ảnh vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) chụp hôm 15-7, tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép, cho thấy được sự hiện diện của nhóm tiêm kích triển khai trái phép tại đây.

Động thái này từ phía Bắc Kinh được cho là nhằm "đối phó" với tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng, phía Washington bác bỏ các yêu sách về chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc. Do đó, sự xuất hiện của nhóm tiêm kích này được cho là nhằm "đáp trả" phía Mỹ, đồng thời cũng để đối phó với hoạt động diễn tập của hải quân Mỹ tại Biển Đông.

Nhóm tiêm kích J-11 do Trung Quốc triển khai trái phép tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: CNES

Tàu sân bay USS Ralph Johnson của hải quân Mỹ đã xuất hiện gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 14-7, phía Washington cho rằng đây là hoạt động nhằm bảo đảm hoạt động tự do hàng hải.

Trung Quốc gần đây phải đối phó với tình hình mưa lũ và dịch nCoV chuyển biến phức tạp nhưng vẫn liên tục có hàng loạt các hành động gây hấn như: tranh chấp biên giới với Ấn Độ, điều tàu áp sát đảo tranh chấp với Nhật Bản, hạn chế quyền tự trị của đặc khu hành chính Hong Kong,...

Mỹ chính thức bác yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang