‘Thái tử Samsung’ được trả tự do sau gần 1 năm

Thứ Hai, 05/02/2018 19:33  | Quốc Bảo

|

(CAO) Người thừa kế tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong (còn gọi là Jay Y. Lee) đã kháng cáo thành công và được Tòa án Hàn Quốc đình chỉ án phạt 5 năm tù.

Trong buổi điều trần hôm 5-2, án tù 5 năm của ‘Thái tử’ Lee cũng được Tòa án giảm xuống còn 2 năm rưỡi và được trả tự do, cho hưởng án treo, đồng thời bị giám sát trong 4 năm. Mặc dù đã được trả tự do nhưng luật sư của ông Lee Jae-yong cho biết ông Lee vẫn sẽ tiếp tục kháng cáo các tội danh còn lại. ‘Thái tử’ Lee đã bị giam giữ trong gần 1 năm.

Ông Lee Jae-yong được trả tự do vào ngày 5-2 sau gần 1 năm bị giam giữ. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Lee bị cáo buộc đã đưa hối lộ bằng việc ủng hộ một khoản tiền dưới danh nghĩa “tài trợ” cho một tổ chức của bà Choi Soon-sil, bạn thân cựu tổng thống Park Guen-hye thành lập. Số tiền trên bị nghi ngờ là để chính phủ hỗ trợ cho việc sáp nhập 2 công ty con nhằm tái cơ cấu tập đoàn Samsung, tăng quyền kiểm soát của “Thái tử" Lee trong tập đoàn.

Sau khi cựu tổng thống Park bị ‘ngã ngựa’, ông Lee Jae-yong cũng nhanh chóng bị điều tra và bắt giữ. Ban đầu, các công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù cho ông Lee Jae-yong, tuy nhiên bản án đã được giảm xuống còn 5 năm.

'Thái tử' Lee sẽ tiếp tục kháng cáo các tội danh còn lại.

Việc ‘Thái tử Samsung’ được trả tự do đã khiến nhiều người dân Seoul phẫn nộ và đặt ra câu hỏi liệu chính phủ có thật sự đủ sức để kiểm soát, trừng phạt khi các tập đoàn lớn phạm tội hay không.

Jung Myeong-suk, một nhân viên an ninh 65 tuổi nói: "Khi một người dân thường phạm tội, họ sẽ phải chịu mức án tương thích. Nhưng đối với những người có địa vị và quyền lực, toàn bộ hệ thống chính quyền đều sẽ có người của họ”.

Park Yong-jin, thành viên của Quốc hội Hàn Quốc cho biết: “Thật đáng thất vọng, cuối cùng thì tập đoàn Samsung cũng đứng trên pháp luật và tòa án”. Kwon Young-june, Giáo sư chuyên ngành quản trị doanh nghiệp tại Đại học Kyung Hee nói: "Thật đáng kinh ngạc khi những người đứng đầu của các tập đoàn lớn vẫn có thể thoát khỏi án tù và được hưởng án treo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang