Thấy gì qua quyết định dừng thử hạt nhân của Triều Tiên?

Thứ Bảy, 21/04/2018 23:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-4, đài KCNA phát đi thông cáo từ quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong Un thông báo Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Mỹ đón nhận tin này một cách hồ hởi, tuy nhiên các chuyên gia quốc tế không cho mọi việc đơn giản như vậy.

Ngưng thử khi đã có bom hạt nhân

Reuters dẫn lời Giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên - Koh Yu-hwan ở Đại học Dongguk ở Seoul (Hàn Quốc) nhận định ông không tin Bình Nhưỡng sẵn sang từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình. “Ông Kim chỉ nói rằng giờ đây quá trình phát triển hạt nhân đã hoàn thiện và dồn tổng lực để xây dựng kinh tế”.

Trong khi đó, nhiều quan chức và chuyên gia Mỹ nghi ngờ cam kết phi hạt nhân hoá của ông Kim, xem các bước nhân nhượng hiện nay chỉ là chiêu “câu giờ” để Bình Nhưỡng giảm áp lực từ các lệnh trừng phạt kinh tế. Hiện nay Hội đồng Bảp an đã mở rộng các lệnh trừng phạt, cấm Triều Tiên xuất lẫn nhập khẩu than đá, hải sản, hàng may mặc đồng thời giới hạn nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ.

Giáo sư Nam Sung-wook nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Triều Tiên ở Seoul cũng đưa ra nhận định tương tự: “Cam kết trên không có nghĩa Triều Tiên sẽ ngưng phát triển các chương trình hạt nhân ở tương lai hoặc họ sẽ hoàn toàn đóng cửa tất cả các cơ sở hạt nhân của mình. Giờ họ sẽ làm gì để xử lý kho vũ khí hạt nhân hiện tại của mình?”.

Ông Kim Jong Un tuyên bố ngưng thử hạt nhân, tên lửa - Ảnh: Reuters

Cả Úc và Anh cũng đưa ra các phản ứng thận trọng. London cho rằng cam kết của Bình Nhưỡng là một bước đi tích cực và hy vọng chỉ dấu này là “một nỗ lực để đàm phán sắp tới đi vào hướng đúng đắn”. Ngoại trưởng Úc - Julie Bishop cũng cho rằng cam kết là bước đi xác nhận ban đầu, nhưng cần đảm bảo có nhiều bằng chứng hơn cho thấy các cuộc thử hạt nhân, phóng tên lửa sẽ bị chặn hoàn toàn.

Triều Tiên cam kết ngưng thử hạt nhân, tên lửa khi họ đã sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn vươn tới Mỹ và đã có bom hạt nhân. Tuyên bố trên chỉ đơn giản mang thông điệp: Chúng tôi đã hoàn thiện phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình rồi, nào bây giờ hãy ngồi đàm phán thôi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang